.

Lá chè: Rẻ mà nhiều lợi ích

.

(ĐNĐT) - Nước chè (trà) không chỉ là một thức uống giải khát phổ biến mà còn có tác dụng làm đẹp và phòng trị một số bệnh.

Chè xanh bán tại chợ Hòa Mỹ, quận Liên Chiểu.
Ảnh: V.T.L
Giá chè hiện nay là 4.000 đồng một bó, đủ để cả nhà uống, kể cả khách, trung bình được một tuần lễ mới hết. So với các thức giải khát “tân thời”, thì chè lá ngoài bổ ích ra, còn có lợi íchkinh tế gấp bội. Không những vậy, lá chè có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng biết.

Trong lá chè có rất nhiều hoạt chất có tác dụng bảo dưỡng và làm đẹp da, được da hấp thu tốt. Buổi tối, sau khi rửa mặt, ngâm một chén nước chè, lấy bông thấm nước chè xoa lên mặt rồi vỗ nhè nhẹ, một lát thì dùng nước sạch rửa mặt. Màu nước chè sau một đêm sẽ tự tiêu. Cách này có thể trừ các vết lốm đốm trên da, làm da trắng đẹp.

Những người béo phì nên khuấy đều một ít bột chè vào nước tắm, ngâm mình và mát-xa toàn thân. Cách này có thể tẩy sạch chất sừng trên da, các chất dầu mỡ, làm cho làn da mềm mại và tươi sáng, giúp dễ ra mồ hôi, có tác dụng giảm béo. Hoặc mỗi ngày ăn 1-2 thìa bột chè, có thể cùng ăn với sữa chua, hoặc hòa với sữa bò uống hoặc trộn với cơm (ngũ cốc)… sẽ giảm cân, còn trị được chứng táo bón và huyết áp cao.

Có thể thay bột chè bằng cách lấy 20-30g lá chè cho vào túi vải thưa, ngâm tắm, hoặc cho vào chậu để ngâm chân. Cách này có thể trị bệnh ngoài da, trừ chất sừng lão hóa của da làm cho da tươi tắn, giúp khử mùi hôi trên cơ thể và làm cho da có mùi hương chè.

Làm mặt nạ cũng khá đơn giản: Lấy 1 thìa bột mì, 1 lòng đỏ trứng gà, thêm 1 thìa bột chè quấy đều. Dùng hỗn hợp này xoa đều lên mặt, chừng 20 phút sau rửa mặt bằng nước sạch. Cũng có thể dùng 1 thìa đường và 1 thìa bột chè khuấy đều trong nước, xoa mặt. Sau 15-20 phút, rửa mặt bằng nước sạch, có thể trừ mụn trứng cá, dầu mỡ trên da.

Khi mệt mỏi mắt, hãy vò lá chè ngâm vào nước sôi một lát, cho vào túi vải thưa. Nhắm mắt và đặt nhẹ túi chè còn ấm lên mắt, chừng 10-15 phút. Cách này có thể giảm mỏi mắt, giảm thâm quầng mắt, trị viêm nhẹ vùng mắt.

Trong trái chè có 10% saponin, là chất tẩy rửa tự nhiên tốt, làm nguyên liệu chế nước gội đầu trị gầu và giảm ngứa tốt, không kích thích da và giúp đầu tóc sạch sẽ thơm tho. Sau khi gội đầu, lấy một ít bột chè hoặc nước chè xoa lên da đầu, mát-xa nhẹ nhàng, sau gội lại bằng nước sạch, mỗi ngày 1 lần. Cách này có thể phòng trị rụng tóc và trừ gàu.

Tóm lại, chè đã rẻ, lại có nhiều lợi ích, mà hầu hết là làm lợi cho quý bà từ sức khỏe cho đến kinh tế. Còn chờ gì nữa, quý bà hãy khuyến khích các thành viên trong gia đình dùng chè, vừa giữ gìn một nét văn hóa truyền thống, vừa cân đối ngân sách gia đình giữa thời bão giá.

Lương y Lê Công Tòng

;
.
.
.
.
.