.

Ăn uống hợp lý khi có tuổi

Càng lớn tuổi thì nên nạp ít năng lượng hơn vì nhịp chuyển hóa của cơ thể có chậm lại. Người cao tuổi chỉ cần giảm năng lượng khoảng từ 200-400 calo/ngày là sẽ đáp ứng với hiện tượng giảm tốc độ chuyển hóa và giảm mức hoạt động chân, tay.
 
Khẩu phần điển hình cho một người có tuổi thường chỉ khoảng 1.600 calo/ngày. Nên chọn ngũ cốc nguyên hạt, rau và trái cây làm thức ăn chính cho bữa ăn. Một chế độ ăn lành mạnh như vậy sẽ giúp phòng tránh được một số bệnh ung thư (ruột kết, phổi, vú...), bệnh tim, viêm đại tràng, táo bón…

* Chất đạm (protein):

Chất đạm là chất dinh dưỡng cần được duy trì trong bữa ăn để giữ gìn khối cơ bắp và hệ thống miễn dịch. Nên chú ý đến những thức ăn giàu đạm như: trứng gà, trứng vịt, các hạt họ đậu, tàu hũ, sữa tươi, yaourt.

* Nước uống:

Mỗi ngày nên uống từ 8 đến 12 ly nước.

* Canxi:

Mỗi ngày nên tiêu thụ 3 - 4 suất thức ăn giàu canxi (như 1 ly sữa gầy hoặc sữa có 1% chất béo, 2 hũ yaourt, 30g pho-mai, 1 ly nước cam). Nếu cần bổ sung thuốc bổ có canxi thì nên uống vào bữa ăn để được hấp thu tốt nhất.

* Vitamin D:

Cùng với canxi, vitamin D là những chất cần thiết để giữ cho xương chắc, khỏe.
Lưu ý: mỗi ngày không nên uống quá 400 đơn vị quốc tế (IU) sẽ phản tác dụng, có nguy cơ làm thận bị tổn thương và làm cho xương, cơ bắp yếu đi.

* Acid folic và vitamin B12:
Cả vitamin B12 và acid folic đều có chức năng trong việc sản xuất hồng cầu nên nếu thiếu sẽ dễ dẫn đến thiếu máu. Vitamin B12 có trong: thịt, cá, gia cầm, trứng, sữa...; còn rau lá xanh, gấc, các hạt họ đậu, mầm lúa mì và một số ngũ cốc là những thực phẩm giàu acid folic.

BS. BÍCH NGỌC

 

;
.
.
.
.
.