.

Bác sĩ, cung chưa đủ cầu

.

Mặc dù thành phố Đà Nẵng được đánh giá là địa phương thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong khu vực, nhưng nếu muốn trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe hiện đại đa khoa mạnh, chuyên khoa sâu tầm khu vực thì còn nhiều việc phải làm, nhất là đội ngũ bác sĩ đủ mạnh cả về số lượng và chất lượng.

Cơ hội được học tập và tiếp cận những trang thiết bị hiện đại luôn là sự chọn lựa của các bác sĩ mới ra trường. 
Theo thống kê, toàn ngành Y tế thành phố hiện có 2.832 cán bộ, nhân viên, trong đó 955 người có trình độ đại học và trên đại học, 732 bác sĩ. Tính đến ngày 30-8, ước tính khoảng 9 bác sĩ/10 ngàn dân; tỷ lệ này khá cao so với những địa phương khác, nhưng trong thực tế, hiện nay toàn thành phố chỉ có 25/56 trạm y tế xã, phường có bác sĩ.

Ở tuyến quận huyện, mỗi nơi cũng đang thiếu từ 3 đến 5 bác sĩ chuyên khoa. Theo ước tính, phải mất từ 5 đến 7 năm nữa thành phố mới có đủ lực lượng bác sĩ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, bởi căn cứ theo Thông tư Liên tịch 08 của liên Bộ Y tế và Nội vụ thì thành phố thiếu trên 300 bác sĩ. Hơn nữa, ở Đà Nẵng trong những năm qua số giường bệnh tăng liên tục và theo dự kiến sẽ có nhiều bệnh viện tư nhân và công lập sắp đưa vào hoạt động trong vòng 4 đến 5 năm nữa nên chắc chắn sẽ thiếu nhiều bác sĩ.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố chỉ có Khoa Y-Dược thuộc Đại học Đà Nẵng vừa mới thành lập, Trường Cao đẳng Kỹ thuật Y tế II và khoa Y Trường Cao đẳng Phương Đông có chức năng đào tạo cán bộ y tế, nhưng những cơ sở này đào tạo bác sĩ và dược sĩ chưa nhiều, vì vậy chưa thể đáp ứng yêu cầu về nhân lực của các cơ sở y tế ở Đà Nẵng, nhất là đội ngũ bác sĩ chuyên khoa.
 
Đây thực sự là vấn đề bất cập của ngành Y tế Đà Nẵng, khi muốn trở thành trung tâm chăm sóc, cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng cao của khu vực.  Ông Phạm Hùng Chiến, Quyền Giám đốc Sở Y tế cho biết, từ nay đến năm 2010, ngành y tế sẽ tuyển dụng thêm từ 80 đến 90 bác sĩ nhằm đáp ứng yêu cầu của các cơ sở y tế trên địa bàn.

Bài và ảnh: DIỆU MINH

;
.
.
.
.
.