Bộ Y tế đã hạ chuẩn đối với người muốn sử dụng phương tiện giao thông. Thay vì 83 tiêu chuẩn, nay Bộ này dự kiến rút xuống còn... 40.
Chỉ còn... 40 "cửa ải"
Một quyết định gây “sốc” đối với người dân ngay sau khi các phương tiện thông tin đại chúng đăng tải. Với một bản yêu cầu quá khắt khe đối với người muốn điều khiển xe máy khiến người dân tỏ ra bất bình. Ngay lập tức, Bộ Tư pháp đã phải có ý kiến với Bộ Y tế về việc ban hành quyết định này.
Để nhanh chóng "yên lòng" người dân, chiều 27-10, ngay sau khi Bộ Tư pháp có văn bản nêu ý kiến với Bộ Y tế về quy định đối với người đi xe máy, Bộ Y tế đã có cuộc họp với Bộ GTVT xung quanh quyết định số 33/2008/QĐ-BYT về việc ban hành tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới.
Sau cuộc họp, TS Trần Quý Tường, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), cho biết: “Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, chúng tôi tiếp thu ý kiến từ phía người dân với thái độ cầu thị và nhận thấy có một số điểm cần chỉnh sửa".
TS Trần Quý Tường, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế): "Đây là bất cập thuộc về lỗi kỹ thuật trong việc xây dựng và ban hành văn bản của Bộ Y tế!".
"Đây là bất cập thuộc về lỗi kỹ thuật trong việc xây dựng và ban hành văn bản của Bộ Y tế. Bộ và các cơ quan chức năng thống nhất sẽ có hướng dẫn thực hiện các quy định trên theo hướng thông thoáng và tránh phiền hà cho người dân và cơ sở khám chữa bệnh" - ông Tường cho biết thêm.
Từ những ý kiến tại cuộc họp, Bộ Y tế thống nhất giao cho Viện Giám định Y khoa rà soát lại các tiêu chuẩn về mặt sức khỏe, có thể sẽ rút xuống còn khoảng 40 chỉ số thay vì 83 chỉ số như quyết định số 33/2008/QĐ-BYT.
Ngoài ra, các thủ tục về cấp giấy Chứng nhận sức khỏe lái xe cũng sẽ được tinh giảm lại. Dự kiến, cuối tuần này, Bộ Y tế sẽ ban hành hướng dẫn thực hiện.
Nên thu hồi và tiếp tục nghiên cứu
Ngày 27-10, một quan chức Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, quyết định về việc ban hành tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới là cần thiết, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước cũng như yêu cầu của các tầng lớp nhân dân, đảm bảo an toàn giao thông khi điều khiển phương tiện giao thông. Quyết định này đã học tập nhiều kinh nghiệm của các nước tiên tiến trên thế giới.
Tuy nhiên, nếu áp đặt vào Việt Nam với nhiều tiêu chuẩn sẽ không phù hợp. Do đó, nên xem xét giảm bớt những tiêu chuẩn không cần thiết, giữ lại những tiêu chuẩn ở mức chuẩn nhất.
Với tầm vóc của người Việt Nam thì những quy định quá cao là không phù hợp, cần xem xét lại trên nguyên tắc bảo đảm an toàn cho người điều khiển xe và cộng đồng.
Vị này cũng cho biết thêm, Vụ Pháp chế có nhiệm vụ tham mưu lãnh đạo Bộ Y tế, và với quyết định này, lãnh đạo Bộ Y tế nên xem xét tạm thu hồi văn bản đã ban hành và phối hợp cùng các bộ ngành liên quan nghiên cứu tiếp.
Theo Vietnamnet