.
CÁC TRẠM Y TẾ Ở HẢI CHÂU

Giảm tải cho tuyến trên

.

Theo thống kê, toàn quận Hải Châu hiện có 8/13 trạm y tế có bác sĩ. Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hải Châu, bác sĩ Nguyễn Trọng Phương cho biết, những năm trước đây, một số trạm y tế của quận chưa có bác sĩ; nhiều trạm chỉ có từ 2 đến 3 nhân viên phục vụ, trưởng trạm là y sĩ.

Một người dân đang được nhân viên chăm sóc tại trạm y tế.

Để khắc phục tình trạng đó, ngành Y tế quận cùng Sở Y tế tham mưu cho chính quyền thực hiện những biện pháp và chính sách đãi ngộ để tạo nguồn bác sĩ cho tuyến trạm. Nhờ đó, những năm sau này, lực lượng bác sĩ tuyến trạm ở Hải Châu ngày càng được củng cố, đáp ứng yêu cầu công tác y tế ở cơ sở; các trạm đã góp phần giảm tải công việc cho tuyến y tế quận và các bệnh viện trên địa bàn. 

Chị Hoàng Thị Ất, Trưởng Trạm y tế phường Hải Châu 1 cho biết: Một ngày, bác sĩ tuyến trạm có thể làm nhiều việc, từ khám bệnh cho người nghèo, chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhân nhiễm HIV, khám phụ khoa, tiêm chủng vắc-xin đến việc xuống tuyên truyền tại cộng đồng… Nhờ đó, tuyến y tế quận được giảm tải rất nhiều công việc.

Bác sĩ Phương cho biết thêm: Dù không thống kê chính xác mỗi năm các trạm y tế phường phục vụ bao nhiêu lượt người, nhưng nói cho cùng, tuyến trạm đã góp phần giảm tải cho Trung tâm Y tế quận…
So với mặt bằng chung của thành phố, số lượng bác sĩ của quận được bảo đảm và ổn định.
 
Dù vậy, trên thực tế, vẫn còn phường thiếu bác sĩ. Ở những nơi này, hầu như người dân ngại đến khám vì theo tâm lý chung, người ta chỉ tin vào bác sĩ. Đây là một khó khăn đòi hỏi ngành Y tế quận  Hải Châu phải giải quyết. Một trong những giải pháp đang được triển khai để mỗi trạm y tế phường luôn bảo đảm có một bác sĩ phục vụ khâu khám bệnh cho bệnh nhân là lực lượng bác sĩ tuyến quận thường xuyên được luân chuyển đến các trạm.

Ngành Y tế quận cũng đang kiến nghị cấp trên tăng cường bác sĩ cho những trạm y tế còn thiếu nhằm mục tiêu sớm phủ kín bác sĩ ở phường, bảo đảm tốt hơn công tác khám chữa bệnh ở cơ sở, giảm tải cho các  cơ sở y tế tuyến trên.

NGỌC PHÚ

;
.
.
.
.
.