.

Phát hiện từ đợt “truy sữa độc” Trung Quốc

.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND thành phố, các lực lượng chức năng đã đồng loạt ra quân kiểm tra với mục đích phát hiện và ngăn chặn sữa nhập lậu có nguồn gốc từ Trung Quốc lưu hành trên thị trường.

Đến thời điểm hiện tại, lực lượng Quản lý thị trường và Thanh tra Sở Y tế  thành phố Đà Nẵng đã phát hiện một lượng lớn sữa nhập ngoại và tiến hành trưng cầu giám định chất lượng của loại sữa này. Cũng từ những đợt kiểm tra sữa, các lực lượng chức năng phát hiện thêm các sai phạm của những cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. 

Từ cơ sở sản xuất kem

Lực lượng QLTT kiểm tra nơi sản xuất kem của ông Khánh.

Ngày 25-9, Đội Quản lý thị trường số 1 thuộc Chi cục Quản lý thị trường thành phố bất ngờ kiểm tra cơ sở sản xuất kem tại địa chỉ 35 Hoàng Văn Thụ. Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện cơ sở này thực hiện quy trình sản xuất kem không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP).

Trong đó, không bảo đảm về quy trình sản xuất khép kín theo quy định nghiêm ngặt của Bộ Y tế; nguyên liệu sản xuất kem được để trong căn phòng với nền nhà ẩm mốc và rộng chỉ trên dưới 10 mét vuông; ở một góc khác, các bao bột màu trắng được tập kết ngay trên nền nhà rất bẩn, bên trên là các bao phẩm màu đủ loại; các dụng cụ chế biến đều rất thô sơ và không bảo đảm vệ sinh; người sản xuất không mang bảo hộ lao động và cũng không có găng tay vệ sinh theo đúng quy định trong chế biến thực phẩm. 

Ông Khánh, chủ cửa hiệu này cho biết, cơ sở sản xuất kem của ông đã hoạt động trên 10 năm nay. Thi thoảng vẫn có vài đoàn đến kiểm tra nhắc nhở và đã được cấp Giấy chứng nhận VSATTP (?).

Đến sữa không mác

Sữa không nguồn gốc được Thanh tra Y tế phát hiện, thu giữ.

Hầu như cứ mỗi đợt kiểm tra, các lực lượng chức năng đều phát hiện những sai phạm tại các cơ sở kinh doanh, nhiều nhất là các loại sữa không có nhãn mác, không có nguồn gốc xuất xứ và quá hạn sử dụng. Có chỗ phát hiện vài lon, có nơi phát hiện trên 10 lon sữa nhập ngoại không nhãn mác. Với tinh thần kiên quyết xử lý, ở các nơi này, lực lượng Thanh tra Y tế đã lập biên bản kiểm tra và tịch thu sản phẩm vi phạm để tiến hành tiêu hủy. Tại văn phòng Thanh tra Sở Y tế hiện lưu giữ 17,5 kg sữa bột không nguồn gốc, nhãn mác được phát hiện cách đây ít ngày. Các cơ quan chức năng đang có kế hoạch lấy mẫu để kiểm nghiệm hàm lượng độc tố trong lô sữa này.

Theo chỉ đạo của Sở Y tế, từ nay đến cuối năm, công tác kiểm tra VSATTP sẽ được đẩy mạnh và thường xuyên hơn. Chủ yếu là những đợt kiểm tra đột xuất nhằm nâng cao hơn nữa công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực bảo đảm VSATTP của thành phố.

Hiện nay, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố vẫn chưa có đủ máy móc và con người có khả năng xét nghiệm chất melamine trong các loại sữa. Do vậy, muốn biết có hay không melamine trong sữa phải chờ gửi mẫu vào thành phố Hồ Chí Minh để phân tích, xét nghiệm độc tố. Đây là hạn chế của ngành Y tế Đà Nẵng cần khắc phục sớm để chủ động hơn trong hoạt động kiểm tra, xét nghiệm VSATTP.

Bài và ảnh: VIỆT LINH

;
.
.
.
.
.