.

Thắp hương có thể gây ung thư

.

Hương (nhang) là thứ không thể thiếu trong nhiều nghi lễ tôn giáo, lễ hội văn hóa từ nhiều thiên niên kỷ qua. Tại nhiều nước châu Á, người dân thường thắp hương trong nhà để thờ cúng tổ tiên và tạo mùi thơm. Ngày nay, việc thắp hương cũng lan sang nhiều quốc gia phương Tây.

Hương thường được làm từ vỏ, nhựa, rễ, hoa và dầu của những cây có mùi thơm. Một số nghiên cứu trước đây cho thấy, những nguyên liệu này có thể giải phóng các chất gây ung thư khi cháy như benzen và các hợp chất hydrocarbon cao phân tử. Nhưng chưa có nghiên cứu nào phát hiện mối liên quan giữa việc hít khói hương trong thời gian dài và nguy cơ ung thư.

Theo một nghiên cứu mới đây thuộc Viện Huyết thanh Statens ở Copenhagen (Đan Mạch), nếu thường xuyên hít thở khói hương trong thời gian dài có nguy cơ mắc bệnh ung thư đường hô hấp. Nghiên cứu được tiến hành trên 61.320 người Singapore gốc Hoa gồm cả nam và nữ ở độ tuổi 45-74 trong 12 năm. Những người này không bị ung thư trước thời điểm nghiên cứu.

Sau khi phỏng vấn về thói quen thắp hương (như số lần thắp trong ngày, thời gian mỗi lần thắp, chỉ thắp vào ban đêm hay cả ngày lẫn đêm), các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng nguy cơ ung thư đường hô hấp trên ở nhóm thắp hương cả ngày lẫn đêm cao hơn 80% so với những người chưa bao giờ hoặc hiếm khi thắp. Kết thúc nghiên cứu, có 325 người được chẩn đoán mắc ung thư ở vòm miệng, họng và mũi - thuộc đường hô hấp trên, 821 người khác mắc ung thư phổi.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy tất cả những người thường xuyên tiếp xúc với khói hương có liên quan đến nguy cơ cao mắc ung thư đường hô hấp trên, ngoại trừ ung thư mũi hầu. Và những người này cũng có tỷ lệ mắc ung thư biểu mô hình vảy cao. Tuy nhiên, thói quen thắp hương không có mối liên hệ nào với ung thư phổi. Mối liên quan giữa việc dùng hương với nguy cơ ung thư vẫn không thay đổi khi đã xét đến các yếu tố khác, như hút thuốc lá, chế độ ăn và mức độ nghiện rượu, bia.

ANH TÀI

;
.
.
.
.
.