.

Thị trường sữa “ấm” trở lại

.

* Kiểm nghiệm melamine đối với tất cả sản phẩm sữa nhập vào Việt Nam

Hai ngày qua, khi danh mục 87 mẫu kiểm nghiệm không có melamine được Bộ Y tế chính thức công bố, “sức sống” đã dần trở lại tại hầu hết các quầy sữa tại siêu thị và các chợ, sau mười ngày gần như “đông cứng”...

Ưu ái niềm tin đối với sữa nội

Trong giỏ đi chợ của nhiều người, sữa Vinamilk chiếm số lượng lớn. Ảnh: HẰNG VANG

Chần chừ khá lâu trước quầy sữa bột, nhấc lên, bỏ xuống hết hộp này đến hộp khác, đọc tới đọc lui nhãn mác những nhãn hiệu đã rất quen thuộc trên thị trường, rồi chọn… Vinamilk. Đó là biểu hiện chung của hầu hết người tiêu dùng khi đi mua sữa trong các siêu thị. Trước đó, trong giỏ của các bà, các chị đã có nhiều hộp sữa chua, sữa tươi mang hiệu Vinamilk. Trước kệ sữa bột của Siêu thị BigC, một người mua hàng nói: “Mấy hôm nay, thiếu sữa nên con tôi sút đi trông thấy. Làm mẹ như chúng tôi đâu có lòng dạ nào nhìn con như vậy”.

Hôm qua (30-9), chị lại “xuất hành” mua sữa và dành phần lớn thời gian để cân nhắc thật kỹ nên chọn loại nào. Bởi không chỉ một, mà hàng chục danh mục sữa đã được thông báo không nhiễm melamine. Tại chợ Cồn, chị Phan Thị Duyên, chủ quầy sữa cho biết: “Nói thiệt là 10 ngày qua, đi lên chợ ngồi không rồi đi về. Không ai đả động đến sữa, ngay loại sữa đặc Ông Thọ họ cũng từ. Hai hôm nay được coi là bán sữa được nhất kể từ hơn 10 ngày qua. Một số người chọn loại quen dùng, số khác đổi sữa ngoại sang sữa nội là phổ biến”.

Tuy nhiên, sự quay trở lại của khách hàng đối với sữa và các mặt hàng chế biến từ sữa vẫn chưa thực sự “nóng” lên. Theo ghi nhận của chúng tôi, chỉ lác đác vài người đi mua sữa và mua rất thận trọng. Nhân viên Siêu thị Intimex cho biết: “Dù qua báo chí, người dân đã biết sữa nào không nhiễm melamine, nhưng họ cũng không thể ngay lập tức xóa bỏ sự nghi ngại. Nếu trước đây mỗi ngày có 10 người đến mua sữa, nay còn chừng 4 người”. 

Đi đâu cũng thấy sữa

Trong siêu thị, hình ảnh sữa xuất hiện ngay cổng ra vào, dọc cầu thang cuốn, ở những điểm bắt mắt. Có thể nói, đứng ở vị trí nào người tiêu dùng cũng dễ dàng nhìn thấy… sữa. Thậm chí tại quầy thực phẩm đông lạnh vốn nổi bật bởi mặt hàng tươi sống thì hôm qua cũng “sáng” bừng các nhãn sữa chua, phô mai của các nhãn hiệu đã được công bố không nhiễm melamine như Vinamilk, Z’Dozi, Con bò cười...

Trên các kệ sữa siêu thị, hầu như sản phẩm nào cũng có khuyến mãi. Chẳng hạn: Dutch Lady cào và trúng 100%, Dielac Star Step 1 và Step 2 loại 400gr từ 46.000 đồng giảm còn 35.000 đồng, sữa bột nguyên kem Dielac 400gr tặng hộp sữa đặc có đường 50gr. Ngoài ra, hàng loạt các khuyến mãi khác cũng được áp dụng cho sản phẩm sữa như tặng ly, chén, bình bú sữa em bé...

Đa số nhãn hiệu chưa có phiếu “Kết quả kiểm nghiệm” chính thức

Sáng hôm qua (30-9), tại nhiều siêu thị tổng hợp, phiếu “Kết quả kiểm nghiệm” sữa và các sản phẩm của Vinamilk do Trung tâm Dịch vụ phân tích thí nghiệm - ASE cung cấp đã được dán lên. 86 sản phẩm khác, dù được Bộ Y tế công bố không có chất melamine, vẫn chưa thông báo chính thức. Bà Nguyễn Thanh Vân, Quản lý Siêu thị Intimex giải thích:

“Thông tin trên các phương tiện truyền thông chỉ mang tính tham khảo để nhân viên biết và tư vấn cho người tiêu dùng. Trên thực tế, các sản phẩm khác đều chưa có giấy kiểm nghiệm cụ thể như Vinamilk, nên chúng tôi chưa thể dán thông báo chung”. Ở Siêu thị BigC, nhân viên tiếp thị sữa luôn tư vấn cho người mua: “Vinamilk và Dutch Lady không có melamine”. Đại diện một siêu thị cho hay, các hãng lớn đều gửi giấy tờ bảo đảm điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm, hoặc khẳng định không có sản phẩm nào của công ty mình có nguồn gốc từ Trung Quốc... để cam kết và chịu trách nhiệm về sản phẩm trước các nhà phân phối.
 
Các loại giấy tờ như vậy lại được người bán ở chợ xem như “bùa hộ mệnh” để củng cố lòng tin của người tiêu dùng. Chủ sạp Ngọc Chi, bán hàng sữa ở chợ Cồn đưa ra một xấp giấy: “Ai cần thì tôi cho coi. Nhưng nhiều người vẫn không an tâm, thậm chí mua rồi cũng đem trả lại vì sợ độc”. Chị Phan Thị Duyên lại nói chắc: “Cái chi cũng phải có chứng từ, mình đầy đủ hết!”.

Bà Vân cho hay, siêu thị cũng phân công một nhân viên chỉ phụ trách cập nhật thông tin hằng ngày về diễn biến của việc kiểm nghiệm sữa và các sản phẩm liên quan đến sữa. Không thua kém, người bán sữa ở các chợ cũng “lăm lăm” tờ báo trên tay, không bỏ sót bất kỳ dòng tin nào. Hết thảy siêu thị và người bán ở chợ đều sốt ruột, mong cái “phiếu kiểm nghiệm” chính thức đến sớm, “dán lên từng mẫu sản phẩm cho chắc ăn, khỏi mất công đưa giấy tờ tới lui”, chủ hàng Ngọc Chi kiến nghị.

Bộ Y tế vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách để tăng cường công tác quản lý liên quan đến mặt hàng sữa và các sản phẩm được sản xuất từ nguyên liệu sữa trên thị trường. Trước mắt, sẽ kiên quyết tiêu hủy tất cả các sản phẩm sữa hoặc nguyên liệu sữa có nhiễm melamine, không rõ nguồn gốc. Quy định các sản phẩm, bán thành phẩm sữa khi làm thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam, doanh nghiệp phải xuất trình phiếu kiểm nghiệm định tính không có melamine của từng lô sản phẩm.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện nhi trên toàn quốc trong quá trình khám chữa bệnh cần khai thác tiền sử việc sử dụng các sản phẩm sữa, phát hiện các bệnh nhi có dấu hiệu (nếu có) mắc các bệnh do sử dụng sữa nhiễm melamine. Trước đó, Bộ cũng đã khuyến cáo các nhà trẻ, trường học không nên cắt khẩu phần sữa của trẻ em để bảo đảm đủ chất dinh dưỡng cho các cháu. Các trường cần kiểm soát nguồn cung cấp sữa, khuyến cáo phụ huynh không mua sữa không rõ nguồn gốc mang vào trường cho con em sử dụng.

* Trước những thông tin hoài nghi có thể trẻ em uống sữa có khả năng mắc bệnh sạn thận khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng, tính đến chiều ngày hôm qua (30-9), tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đà Nẵng vẫn chưa tiếp nhận trường hợp nào phụ huynh đưa con em đến khám để kiểm tra có bị sạn thận do uống sữa hay không. Các bác sĩ cũng khuyến cáo các dấu hiệu mắc bệnh sạn thận để cha mẹ có thể phát hiện là trẻ đi tiểu ít hoặc không đi tiểu được, tiểu ra máu, đau ở vùng bụng.

H.VANG, T.HOA và DIỆU MINH    

;
.
.
.
.
.