.

Tiêu hủy toàn bộ sữa có melamine

Phương án xử lý số sữa thành phẩm nhiễm melamine đã được Bộ Y tế đưa ra tại cuộc họp liên bộ hôm 23-10 và đi đến kết luận: toàn bộ số sữa thành phẩm được xác định nhiễm melamine, kể cả nhiễm melamine ở mức rất thấp, cũng như sữa không rõ nguồn gốc, đều bị tiêu hủy.

Như vậy, số sữa sẽ phải tiêu hủy là hơn 350 tấn sản xuất tại Việt Nam nhưng dùng nguyên liệu có melamine của Công ty Cổ phần Sữa Hà Nội (Hanoimilk), 4 tấn nguyên liệu sữa không rõ nguồn gốc và sản phẩm kém chất lượng mặc dù không có melamine.

Ngoài ra, tất cả các sản phẩm nhiễm melamine còn lại sẽ phải chờ Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành quy trình kỹ thuật tiêu hủy. Dự kiến chậm nhất đến ngày 5-11, quy trình kỹ thuật tiêu hủy sẽ được ban hành. 3 tuần sau đó, quá trình tiêu hủy được thực hiện.

Đối với các sản phẩm sữa đã kiểm nghiệm không có melamine nhưng chưa làm thủ tục công bố tiêu chuẩn sản phẩm sẽ được Bộ Y tế hướng dẫn để công bố tiêu chuẩn, sau đó cho giải tỏa và lưu thông.

Vấn đề được các doanh nghiệp và người dân quan tâm là việc quy định giới hạn an toàn đối với melamine, Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang một lần nữa khẳng định, từ trước đến nay Việt Nam chưa có quy định về ngưỡng cho phép đối với melamine trong thực phẩm và chưa bao giờ công nhận melamine là một chất trong thực phẩm. Việc quy định một tiêu chuẩn cho phép đối với chất tuyệt đối không được có trong sữa và thực phẩm như melamine là không cần thiết. Vì vậy, trong thời điểm này, Bộ Y tế chưa ban hành quy định giới hạn an toàn đối với melamine.

Riêng những nguyên liệu sữa nhập từ Trung Quốc, Bộ Y tế cho biết sẽ được tái xuất. Trước đó, tại Hội nghị Bộ trưởng Y tế ASEAN và Trung Quốc ở Philippines diễn ra từ ngày 8 đến 11-10, Thứ trưởng Bộ Y tế Trung Quốc đã tuyên bố chấp thuận cho tái nhập sữa nhiễm melamine đối với các quốc gia đã nhập khẩu từ Trung Quốc.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ

;
.
.
.
.
.