.

Xử lý nghiêm, công khai các vi phạm trong kinh doanh sản phẩm sữa

Tại cuộc họp giao ban báo chí ngày 14-10, Bộ Y tế khẳng định đến thời điểm này, Việt Nam đã cơ bản kiểm soát được tình hình một số sản phẩm sữa (sữa, nguyên liệu sữa, sản phẩm sữa từ nguyên liệu sữa) có chứa chất melamine, bước đầu đạt được những kết quả nhất định trong phòng, chống, xử lý các sản phẩm sữa không rõ nguồn gốc và lập lại trật tự thị trường sản xuất và kinh doanh sữa tại Việt Nam.

Theo báo cáo của Bộ Y tế về tình hình kiểm soát melamine trong sữa và các sản phẩm sản xuất từ nguyên liệu sữa, Việt Nam cấm tuyệt đối các sản phẩm thực phẩm có chứa melamine để sử dụng cho người.

Theo bộ này, việc bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm nói chung và sản phẩm sữa nói riêng cần có sự phối hợp liên ngành chặt chẽ, theo chức năng, nhiệm vụ của các bộ, ngành liên quan và phân cấp trong quản lý giữa Trung ương và địa phương. Các đơn vị liên ngành ở Trung ương và địa phương sẽ tiếp tục thanh, kiểm tra công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là sản phẩm sữa, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, công khai kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và phòng tránh.

Đối với các sản phẩm sữa và nguyên liệu sữa nhập từ Trung Quốc có chứa chất melamine đang được niêm phong, chờ xử lý, Bộ Y tế sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương để hướng dẫn các doanh nghiệp làm việc với đối tác Trung Quốc để có phương án tái xuất. Đây là chủ trương đã được thống nhất tại Hội nghị Bộ trưởng Y tế 10 nước ASEAN + Trung Quốc tại Philippines từ ngày 8 đến 11-10. Tại đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Trung Quốc tuyên bố nước này sẽ cho phép tái nhập những sản phẩm sữa có melamine của Trung Quốc từ các quốc gia đã nhập khẩu.

Theo báo cáo của các đoàn thanh tra và các địa phương, đã có 23 sản phẩm sữa bị phát hiện có chứa melamine, 1 sản phẩm đã bị thu hồi và tiêu hủy, số còn lại đang được niêm phong chờ phương án xử lý của các cơ quan chức năng. Riêng sản phẩm sữa của Công ty Yili, Trung Quốc, đã có quyết định tiêu hủy. Tổng số sữa có chứa melamine và không có nguồn gốc vào khoảng 700 tấn.

Theo Cổng TTĐT Chính phủ

;
.
.
.
.
.