.

80 triệu USD cải thiện hệ thống y tế Nam Trung Bộ

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) vừa thông báo sẽ cho Việt Nam vay 72 triệu USD thực hiện dự án nâng cao dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, nơi sinh sống của 9 triệu người, bao gồm nửa triệu người dân tộc thiểu số.

Khoản vay trong 32 năm này sẽ được trích từ Quỹ Đặc biệt của ADB. Chính phủ Việt Nam sẽ cấp thêm 8 triệu USD vốn đối ứng để hoàn tất các yêu cầu về tài chính.

Dự án sẽ bao phủ thành phố Đà Nẵng và bảy tỉnh gồm: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận. Trong số này có bốn địa phương có tỷ lệ nghèo vượt mức trung bình của cả nước là 19,5%.

Chuyên gia y tế trưởng thuộc Vụ Đông Nam Á của ADB, ông Vincent de Wit cho biết, Việt Nam chỉ có thể đạt được các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ vào năm 2015, nếu cải thiện được chất lượng chăm sóc sức khỏe, giảm tỷ lệ bệnh tật, suy dinh dưỡng và tử vong ở trẻ sơ sinh, đồng thời tăng khả năng tiếp cận với tài chính đối với người nghèo và người dân tộc thiểu số.

Dự án sẽ hỗ trợ xây dựng và nâng cấp 20 bệnh viện, năm trung tâm y tế dự phòng tuyến huyện, và một trường đào tạo y tá và hộ lý. Dự án cũng sẽ trang bị các hệ thống nước sạch, vệ sinh và quản lý chất thải y tế cho các cơ sở hiện tại và xây mới. Dự án cũng hỗ trợ việc tuyển dụng và huấn luyện các nhân viên y tế và các cộng tác viên y tế thôn bản, cải thiện chăm sóc sức khỏe cơ bản cho 423 xã vùng sâu, cũng như cho phát triển các hệ thống y tế được quản lý tốt hơn, tiện dụng hơn thuộc tuyến tỉnh.

Ngân hàng Thế giới cũng sẽ tài trợ một dự án tương tự cho khu vực duyên hải Bắc Trung bộ. Dự án phản ánh sự chuyển đổi trong hỗ trợ của ADB trong lĩnh vực y tế từ cách tiếp cận theo dự án truyền thống sang cách tiếp cận chương trình, và hỗ trợ một phương pháp tiếp cận phát triển các hệ thống y tế tuyến tỉnh một cách toàn diện, tài trợ một phần của kế hoạch năm năm cấp tỉnh trong từng tỉnh.

Theo VOVNews

;
.
.
.
.
.