.

Cảnh báo tai biến mạch máu não ở người già trong mùa lạnh

.

Trong tháng 10, Khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Đà Nẵng tiếp nhận điều trị 216 bệnh nhân. Đáng chú ý là số lượng bệnh nhồi máu cơ tim, xuất huyết não và tai biến mạch máu não dễ dẫn đến tử vong đối với người trên 50 tuổi đang xảy ra khá nhiều.

Người già thường có thói quen tập thể dục từ mờ sáng.TRONG ẢNH: Người cao tuổi tập thể dục trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành, phường Thuận Phước.Ảnh: T.H

Thói quen dậy sớm hoặc ra ngoài trời lạnh đột ngột khiến nhiều người cao tuổi bị tai biến mạch máu não. Dậy sớm, chạy vội ra đường khi cơ thể chưa được làm nóng cũng khiến người cao tuổi bị ngã ngay trong lúc tập thể dục. Bà Nguyễn Thị Niệm, trú tại đường Hoàng Văn Thụ, quận Hải Châu năm nay 61 tuổi nhưng đã có tiền sử huyết áp cao 15 năm. Bà cho biết, những tháng lạnh khiến cơ thể yếu, khó thở và hay bị choáng.

Tuy vậy bà vẫn giữ thói quen hít thở và đi bộ mỗi sáng, nhưng trong thời gian gần đây, bà Niệm nghe theo lời khuyên của bác sĩ là dành vài phút vận động làm nóng cơ thể trước khi ra ngoài tập thể dục để tránh bị tai biến. Đầu tuần trước, cụ ông Hà Thúc Hoa (78 tuổi), trú tại tổ 4, thôn Trung Sơn, xã Hòa Liên nhập viện trong tình trạng hai chân tê cứng không thể tự đứng, cổ không điều khiển được khiến đầu bị ngửa về đằng sau, chân tay lạnh, mồm méo, giọng nói yếu, đau nửa đầu.
 
Người nhà ông Hoa cho biết, sáng ngủ dậy đã thấy ông không thể đứng lên được nên đưa vội đến Khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Đà Nẵng điều trị. Điều trị tích cực đã 4 ngày, tuy vậy do bệnh lý khá nặng nên sức khỏe của ông Hoa vẫn chưa trở lại bình thường. Từ vài năm nay, dù trời nóng hay lạnh, bà Xuân ở Thạc Gián vẫn giữ thói quen dậy rất sớm rồi đi một mình ra công viên 29-3 để tập thể dục. Tuy nhiên, cách đây vài ngày, bà Xuân phải nhập viện điều trị vì hay bị choáng.

Các bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, tai biến mạch máu não đang có xu hướng gia tăng khi thời tiết trở lạnh. Tại bệnh viện, trong thời gian gần đây đã có 21 ca xuất huyết não, 35 ca nhũn não và 10 ca nhồi máu cơ tim, 26 trường hợp tim thiếu máu được điều trị. Đáng chú ý, trong số đó có những biểu hiện đột quỵ dạng nhẹ được chữa trị kịp thời. Nguyên nhân chính gây tai biến là do gió lùa gây lạnh đột ngột, tạo ra rối loạn tuần hoàn não cấp tính.
 
Các bác sĩ chuyên khoa cho biết: Dù thời tiết đã bước vào thời kỳ lạnh, nhiều sương muối vào sáng sớm, nhưng nhiều người già vẫn giữ thói quen tập thể dục sớm. Điều này hết sức nguy hiểm, bởi lưu lượng máu qua não ở tuổi già đã giảm rất thấp, khả năng dự trữ chức năng không còn nhiều, nên rất khó thích nghi với những thay đổi thất thường của thời tiết. Đặc biệt, ở người có tiền sử huyết áp cao, thành mạch máu thoái hóa làm ảnh hưởng tới tuần hoàn não. Khi gặp thay đổi đột ngột từ bên ngoài, những động mạch đưa máu lên não có thể bị tắc nghẽn, gây hiện tượng thiếu chất dinh dưỡng và ôxy lên não dẫn đến đột quỵ, thậm chí tử vong đột ngột. 

Nhiều người già có thói quen dậy rất sớm nên thường không chú ý đến thời tiết khi đi tập thể dục. Phó Viện trưởng Viện Lão khoa quốc gia Đỗ Thị Khánh Hỷ cảnh báo, vào buổi sáng sớm, số đo huyết áp của người già thường thay đổi, đặc biệt là khi nhiệt độ xuống thấp, cần phải điều chỉnh giờ giấc sinh hoạt. Với những người già đã có tiền sử bệnh huyết áp cần được uống thuốc đều đặn, bởi chỉ cần một tác nhân gây sốc đột ngột, huyết áp có thể tăng vọt dễ dẫn đến chứng tai biến mạch máu não và bệnh về tim mạch.

Bên cạnh đó, người cao tuổi luôn cần giữ ấm thân nhiệt, quàng khăn, đội mũ, đặc biệt là vào buổi sáng sớm khi mới ngủ dậy. Với những trường hợp hay đi tiểu vào ban đêm, gia đình cần thiết kế toa-lét khép kín trong nhà. Nếu không có điều kiện có thể bố trí bô, tuyệt đối tránh để người già ra ngoài trời vào ban đêm.

 

Các chuyên gia về Lão khoa khuyến cáo: Mùa lạnh, người già vẫn nên duy trì tập các bài thể dục dưỡng sinh nhẹ nhàng vào các buổi sáng. Tuy nhiên thời gian luyện tập nên lùi lại khoảng 1 tiếng so với mùa hè. Trong gia đình cần lưu ý, khi thấy người già có biểu hiện như: Nhức đầu, chóng mặt, quên hoặc rối loạn cảm xúc (buồn giận thất thường...), rối loạn ngôn ngữ, nói ngọng, cấm khẩu, méo mồm hoặc nặng hơn là liệt nửa người, cần phải đưa tới ngay bệnh viện để được điều trị kịp thời.

 

VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.