.
Sức khỏe

Tập thể dục đều, có lợi cho tim

.

Một trái tim khỏe mạnh đồng nghĩa với việc bạn đã thực hiện một chế độ ăn uống, hoạt động thể chất lành mạnh. Tuy nhiên, trong một khoảnh khắc nào đó bạn vẫn có cảm giác đau nhói ở vùng giữa lồng ngực. Theo số liệu thống kê của các nhà khoa học, cứ 4 người có hiện tượng đau ở vùng ngực thì có 1 người bị đau tim.
 

Tập thể dục thường xuyên rất có lợi cho tim.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau tim ở người như: tiểu đường, huyết áp cao, ăn uống không hợp lý, hút thuốc lá, stress… Nếu chế độ ăn uống thừa quá nhiều các LDL (cholestrerol có hại) gây nguy hiểm cho tim thì tình trạng căng thẳng thần kinh, ức chế về mặt tâm lý cũng được coi là nguyên nhân gây bệnh tim mạch ở người. Tình trạng stress thực sự đã ảnh hưởng rất nhiều đến việc phát sinh các bệnh về tim mạch. Khi bị stress, người bị bệnh tim có thể bị rối loạn thần kinh thực vật, tim sẽ đập nhanh, huyết áp tăng, khó thở…

Cholestrerol có trong chất béo trong máu và các tế bào khác của cơ thể, có tác dụng giúp cơ thể khỏe mạnh. Nhung một khi cơ thể có lượng cholestrerol quá cao sẽ là nguyên nhân gây bệnh tim mạch. Do vậy, đồng thời với thực đơn ít chất béo, giàu chất xơ (có trong rau quả, ngũ cốc), việc duy trì thể dục đều đặn sẽ rất có lợi cho tim bằng cách như: đi bộ, bơi lội, đi xe đạp, aerobic… có tác dụng tăng điều hòa nhịp tim. Các hoạt động thể thao sẽ giải phóng năng lượng thừa và chất béo, giúp cho việc tăng cường hoạt động của phổi và hệ tuần hoàn diễn ra hiệu quả hơn, góp phần giảm nguy cơ bệnh tim, tiểu đường…

Cùng với những lời khuyên về hoạt động thể chất để có một trái tim khỏe, các nhà khoa học cũng đưa ra khuyến cáo về mức độ tập thể thao của bạn còn phụ thuộc vào độ tuổi của mỗi người và thói quen tập thể dục sớm hay quá muộn, mức độ tập nặng hay nhẹ… Việc luyện tập thể thao sẽ giúp đạt từ 60 - 90% tỷ lệ nhịp tim tối đa (bằng khoảng 220 lần/phút).
 
Trong quá trình tập, bạn nên lưu ý tới mục tiêu cụ thể như giảm cân thì thời gian tập thường là kéo dài vì cơ thể sẽ tiêu hao được nhiều mỡ thừa hơn. Qua thực hiện nghiên cứu theo dõi thời gian hơn 25 năm tập thể dục của hơn 150 phụ nữ trong ở tuổi trung niên, các nhà khoa học Mỹ đã đưa ra kết quả rất khả quan, nếu bạn tập thể dục thường xuyên thì nguy cơ tử vong vì đau tim là rất nhỏ. Riêng với phụ nữ luôn duy trì thời gian tập thể dục 4giờ/tuần (hoặc hơn) thì nguy cơ “đột quỵ” cho tim là 60% so với những người không tập thể dục và thấp hơn so với nam giới.

Tập thể dục đều không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn cơ lợi cho tim và bạn sẽ thấy việc này không bị nhàm chán, khiến bạn bỏ cuộc nửa chừng khi kết hợp việc nghe nhạc với bài tập thể dục. Bạn có thể yên tâm với kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc ĐH Pavai (Italia) khi chọn các bản nhạc có tiết tấu nhanh (chậm) và các đoạn nghỉ. Đây là sự khẳng định chắc chắn về “lợi ích của âm nhạc với nhịp tim”.

ĐẶNG HÀ

 

;
.
.
.
.
.