.

Nâng cao chất lượng y tế cơ sở

.

Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân là một nhiệm vụ quan trọng và luôn được đặt lên hàng đầu đối với ngành Y tế, nhất là từ khi có Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Từ năm 2009 này, ngành Y tế thành phố Đà Nẵng tiếp  tục nỗ lực phấn đấu trở thành Trung tâm điều trị, chăm sóc sức khỏe kỹ thuật cao của miền Trung và Tây Nguyên.

“Cởi chiếc áo cũ” cho y tế cơ sở

Đầu tư cho tuyến y tế cơ sở sẽ góp phần giảm tải lượng bệnh nhân vượt tuyến.TRONG ẢNH: Bệnh nhân đang đến khám tại Bệnh viện Mắt thành phố.

Ngành Y tế thành phố đang khẩn trương hoàn chỉnh đề cương chi tiết phát triển sự nghiệp y tế từ nay đến năm 2010. Những nhiệm vụ cụ thể được ngành tập trung thực hiện gồm: củng cố mạng lưới và hệ thống khám, chữa bệnh; chăm sóc sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình, y tế dự phòng và phòng chống một số bệnh xã hội, bệnh dịch nguy hiểm.

Bên cạnh đó, kế thừa và phát huy nền Y học cổ truyền dân tộc, đầu tư trang thiết bị, tổ chức cán bộ, y tế cơ sở và đầu tư xây dựng cơ bản. Theo đó, trong hai năm tới, cùng với việc đưa vào hoạt động Bệnh viện Phụ nữ, Bệnh viện Ung thư thành phố và một số bệnh viện tư nhân, ngành Y tế thành phố sẽ phát triển số giường bệnh điều trị lên 5.000 giường nhằm cơ bản đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân thành phố và các tỉnh lân cận.
 
Ông Phạm Hùng Chiến, Quyền Giám đốc Sở Y tế cho biết, để giảm quá tải ở tuyến thành phố và một số bệnh viện trung tâm như Hải Châu, Liên Chiểu, ngành sẽ chú trọng mở rộng số giường bệnh và đặc biệt là trang thiết bị cho các bệnh viện quận, huyện vùng ven thành phố nhằm thu hút bệnh nhân về tuyến cơ sở. Động thái này sẽ góp phần giảm dần xu hướng chọn các bệnh viện lớn để điều trị của đa số người dân hiện nay.

Đối với mạng lưới y tế cơ sở, hiện tại có 100% trạm y tế xã được tầng hóa, tuy nhiên nhiều trạm y tế vẫn thiếu bác sĩ đứng cánh, chưa kể nhiều nơi chưa được đầu tư trang thiết bị để khám sàng lọc bệnh nhân từ tuyến cơ sở. Do vậy, đầu tư máy móc và nâng cao năng lực trình độ y sĩ, bác sĩ cho các trạm y tế vùng sâu, vùng xa là việc làm được chú trọng hàng đầu trong năm 2009. Mục tiêu lớn đặt ra là bảo đảm số lượng cán bộ y tế khoảng 14 bác sĩ và 3 dược sĩ đại học/10 nghìn dân, trong đó mỗi trạm y tế có từ 1 bác sĩ trở lên.

Phát triển mạnh kỹ thuật chuyên sâu

Theo các chuyên gia y tế trong và ngoài nước đánh giá, hiện nay năng lực điều trị các ca bệnh khó tại Đà Nẵng đã có thể thực hiện được, nhất là trong phẫu thuật tim mạch lồng ngực, các phẫu thuật nội soi, ghép tạng, thụ tinh trong ống nghiệm… Ngành Y tế thành phố cũng đang phấn đấu đến năm 2010 các bệnh viện có các trang thiết bị hiện đại, ngang tầm khu vực với nhiều máy móc nhập ngoại.
 
Trong đó, các bệnh viện tuyến thành phố và quận, huyện được ưu tiên đầu tư theo hình thức xã hội hóa y tế, trang bị máy chụp cắt lớp điện toán thế hệ 3 hoặc 4, máy chụp mạch 1 bình điện kèm thiết bị cắt laser lòng mạch, siêu âm kỹ thuật cao, X-quang chuyên chụp vú, có máy phân tích, tách thành phần máu, máy tim phổi nhân tạo, máy cộng hưởng từ, phá sỏi ngoài cơ thể, phấn đấu 100% giường hồi sức cấp cứu có máy theo dõi người bệnh.
 
Để triển khai tốt các kỹ thuật chuyên sâu này, ngành Y tế sẽ từng bước hoạch định chương trình đào tạo đội ngũ thầy thuốc có chuyên khoa sâu để có thể thực hiện được các kỹ thuật như phẫu thuật tim hở, nong mạch vành, xạ trị toàn diện các loại ung thư, phẫu thuật chỉnh hình và phục hồi chức năng, thụ tinh trong ống nghiệm, ghép tạng... Tăng cường đầu tư trang thiết bị chẩn đoán và điều trị cho các trung tâm y tế, tập trung vào 4 chuyên khoa: chẩn đoán chỉnh hình, hồi sức cấp cứu, xét nghiệm sinh hóa, huyết học và phòng mổ, tiệt trùng.

Trong năm 2009, ngành Y tế sẽ triển khai kế hoạch luân chuyển cán bộ giữa các tuyến. Theo ông Phạm Hùng Chiến thì hình thức biệt phái này sẽ được ngành giám sát chặt chẽ để góp phần nâng cao toàn diện chất lượng khám và điều trị ở tuyến cơ sở, tạo điều kiện để nhiều bác sĩ tuyến dưới tiếp cận với các phương pháp chữa bệnh hiện đại hiện nay.

Bài và ảnh: VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.