.

Vẫn còn nhiều thách thức

.

Trong những năm qua, thành phố Đà Nẵng luôn dẫn đầu cả nước trong công tác ngăn chặn số người nhiễm HIV mới. Tuy vậy, nguy cơ lây nhiễm HIV trong đối tượng gái mại dâm, đặc biệt là đối tượng tiêm chích ma túy vẫn còn cao, đòi hỏi xã hội cùng ra tay ngăn chặn.

Tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS trong giới trẻ bằng việc sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục để phòng lây bệnh.

Tháng 4 năm 1993, thành phố Đà Nẵng ghi nhận ca nhiễm HIV đầu tiên và đến tháng 12 năm 2007 đã có 940 người mắc bệnh, trong đó có 392 bệnh nhân AIDS, 272 người đã tử vong. Điều đáng ghi nhận là trong khi các tỉnh, thành khác, số người nhiễm HIV mới năm sau thường cao hơn năm trước thì ở Đà Nẵng ngược lại; riêng 10 tháng đầu năm 2008, có 86 trường hợp nhiễm HIV mới, giảm 9 trường hợp so với cùng kỳ năm 2007. Kết quả trên là nhờ sự phối hợp giữa các ngành, địa phương, cơ quan chuyên trách phòng chống HIV/AIDS trong việc triển khai các chương trình can thiệp sớm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền và sự tham gia của cộng đồng trong phòng chống HIV.

Mặc dầu vậy, nguy cơ lây lan HIV vẫn luôn tiềm ẩn trong cộng đồng, trước hết là ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà trọ, quán karaoke, massage. Không ít trong số cơ sở này lợi dụng việc kinh doanh để làm ăn phi pháp như chứa chấp gái mại dâm, đối tượng tiêm chích ma túy. Đây là nhóm đối tượng được đánh giá có nguy cơ lây nhiễm HIV mới cao nhất hiện nay. Thời gian gần đây, cơ quan chức năng của thành phố đã liên tục triệt phá những tụ điểm, đường dây buôn bán ma túy với số lượng và quy mô khá lớn. Tuy nhiên, những đối tượng nghiện ma túy nặng lâu năm vẫn tìm mọi thủ đoạn lén lút mua bán, sử dụng ma túy tập thể, rất dễ lây lan bệnh AIDS.

Thực trạng trên xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó cơ bản nhất là công tác tuyên truyền vẫn chưa đạt kết quả cao do chưa sâu rộng. Các cơ quan chuyên trách thường chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền vào những ngày trọng điểm phòng chống HIV/AIDS trong năm, chứ chưa tổ chức thường xuyên. Sự phối hợp giữa các ngành, các cấp nhiều lúc, nhiều nơi vẫn còn rời rạc, chưa thống nhất, chặt chẽ và đồng bộ, chưa tạo được chuỗi gắn kết bền vững và lâu dài.

Bác sĩ Phạm Thị Đào, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS thành phố cho biết, hiện nay công tác quản lý người nhiễm còn gặp nhiều khó khăn, do việc giữ bí mật tên tuổi, đời tư người nhiễm HIV để tránh sự kỳ thị xa lánh của xã hội, nhiều người mắc bệnh thường giấu địa chỉ nơi ở của mình. Nếu không có những biện pháp hỗ trợ, động viên kịp thời, quản lý sát sao thì những người mắc bệnh đôi lúc sẽ tiếp tục tham gia vào các tệ nạn xã hội, dẫn đến lây lan nhanh trong cộng đồng.

Hiện nay, trong các chương trình phòng chống AIDS, có hoạt động truyền thông HIV/AIDS trong thanh niên và đưa bao cao su vào các địa điểm nhạy cảm như khách sạn, quán karaoke, vũ trường... Nhưng việc “ký gửi” bao cao su tại các điểm kinh doanh “nhạy cảm” mà không tuyên truyền sâu rộng ý nghĩa của việc phòng tránh HIV/AIDS thì không ít người suy diễn là thừa nhận hoạt động mại dâm. Do vậy, để công tác phòng chống HIV/AIDS đạt hiệu quả hơn, cần đẩy mạnh phong trào quần chúng tham gia hoạt động phòng chống AIDS sâu rộng hơn nữa.

Bài và ảnh: VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.