.

Chăm sóc chu đáo sức khỏe người dân

.

Là quận ở bán đảo nên phần lớn cư dân ở Sơn Trà sống chủ yếu bằng nghề cá, chế biến hải sản, trồng trọt, lao động phổ thông và buôn bán nhỏ. Do đặc điểm nghề nghiệp, trình độ dân trí thấp, tập quán sinh hoạt còn nhiều mặt lạc hậu nên vấn đề vệ sinh môi trường, sức khỏe cộng đồng, sự gia tăng dân số... là mối lo ngại rất lớn của lãnh đạo địa phương và những người làm công tác y tế.

Bệnh viện Đa khoa Sơn Trà - địa chỉ tin cậy trong khâu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.  Ảnh: ĐỨC THỊNH

Những năm gần đây, trên địa bàn quận diễn ra quá trình chỉnh trang đô thị trên diện rộng và với tốc độ nhanh, việc di dời, giải tỏa, tái định cư... đã làm ảnh hưởng rất lớn đến công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe ban đầu của nhân dân và thực hiện các chương trình y tế quốc gia, quản lý các loại bệnh xã hội, làm biến đổi cơ bản về môi trường sinh thái và dễ phát sinh dịch bệnh.

Trước thực trạng đó, nhiều năm qua, nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân đã được cấp ủy và chính quyền quận Sơn Trà đặc biệt coi trọng. Trên cơ sở một bệnh xá khu vực và các trạm y tế tuyến phường, quận đã tập trung đầu tư, xây dựng mạng lưới y tế của địa phương vững mạnh. Bệnh xá của quận không ngừng được mở rộng về quy mô, nâng cấp và đầu tư về trang thiết bị, trở thành một bệnh viện đa khoa gồm 13 chuyên khoa với 130 giường bệnh.

Đội ngũ thầy thuốc được bổ sung, đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ, trong đó 28 người có trình độ chuyên môn thạc sĩ, chuyên khoa 2 (chiếm 13,46% ) và 27 người có trình độ đại học (chiếm 12,98% tổng số CB,CNV), có khả năng đáp ứng mọi hoạt động khám chữa bệnh, phẫu thuật - thủ thuật, cận lâm sàng và sức khỏe sinh sản.

Trạm y tế các phường được đầu tư toàn diện, cùng đội ngũ bác sĩ, y sĩ, y tá có khả năng bảo đảm công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân và thực hiện các chương trình y tế quốc gia, quản lý các bệnh xã hội tại cộng đồng dân cư. Cả 7 trạm y tế phường đều đạt chuẩn quốc gia về y tế cơ sở, không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn do Bộ Y tế quy định. Hằng năm, bệnh viện quận và các trạm y tế phường tiếp nhận khám từ 150 đến 250 nghìn lượt người bệnh, thu dung điều trị từ 12 đến 15 nghìn lượt người bệnh, với công suất sử dụng giường bệnh đạt từ 120% đến 160%.

Không chỉ vậy, Bệnh viện Đa khoa Sơn Trà còn kịp thời cấp cứu, điều trị cho hàng ngàn lượt người bệnh của quận Ngũ Hành Sơn và một số xã phía đông bắc tỉnh Quảng Nam. Công tác nghiên cứu khoa học được chú trọng. Hằng năm, có từ 5 đến 10 đề tài nghiên cứu khoa học thuộc các lĩnh vực điều trị, dự phòng, cận lâm sàng, dược... được ứng dụng.

Công tác y tế dự phòng được chú trọng đúng mức. Cùng với đội ngũ cán bộ y tế chuyên trách, Sơn Trà đã xây dựng một đội ngũ cộng tác viên y tế về dân số, môi trường, phòng chống dịch bệnh tại các tổ dân phố. Nhờ đó, việc tuyên truyền và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh được phối hợp thực hiện chặt chẽ từ quận đến cơ sở, các khu dân cư.
 
Việc bảo đảm các điều kiện ban đầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ và thuốc men phòng, chống dịch bệnh được chuẩn bị chu đáo. Nhờ làm tốt công tác dự phòng nên nhiều năm qua, các loại dịch bệnh đã kịp thời phát hiện, khống chế, dập tắt, không để phát sinh thành dịch. Các chương trình tiêm chủng mở rộng, phòng chống sốt rét, phòng chống thiếu i-ốt, phòng chống và điều trị HIV/AIDS, bệnh lao, bệnh phong, công tác kiểm tra vệ sinh học đường, vệ sinh lao động... được chú trọng triển khai theo đúng phác đồ và quy trình chuyên môn.
 
Trong đó, đáng chú ý là các chương trình kiểm tra y tế học đường, bảo vệ bà mẹ và trẻ em, kế hoạch hóa gia đình, phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em đều đạt và vượt chỉ tiêu được giao, góp phần quan trọng vào việc bảo vệ sức khỏe, nâng cao thể chất của người dân, tạo sự chuyển biến tích cực về chất lượng dân số. Liên tục 8 năm từ năm 2001 đến năm 2008, Bệnh viện Đa khoa Sơn Trà được Bộ Y tế tặng danh hiệu “Bệnh viện xuất sắc”.

Kết quả nổi bật của ngành Y tế Sơn Trà còn là tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người dân về nhiệm vụ y tế cộng đồng, phòng chống dịch bệnh, tạo những tiền đề thuận lợi cho việc từng bước xã hội hóa các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám và chữa bệnh, góp phần vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

 ĐẶNG VŨ QUANG

;
.
.
.
.
.