.

Niềm hy vọng cho phụ nữ mắc bệnh hiểm nghèo

.

Mặc dầu chậm gần một tháng so với dự kiến ban đầu, nhưng trong tháng 4 này, thành phố Đà Nẵng sẽ có thêm một bệnh viện chuyên điều trị các bệnh hiểm nghèo dành cho phụ nữ.

Tất cả đã chuẩn bị sẵn sàng để Bệnh viện Phụ nữ đi vào hoạt động.

Về cơ bản, cơ sở hạ tầng của Bệnh viện Phụ nữ thành phố đến nay đã hoàn thiện, hiện tại 80% trang thiết bị y tế hiện đại được lắp đặt, trong số đó có máy MRI trị giá 22 tỷ đồng. Tổng kinh phí đầu tư mua sắm trang thiết bị y tế trị giá gần 51 tỷ đồng. Bệnh viện có quy mô 50 giường bệnh với 104 cán bộ, nhân viên, trong đó có 16 bác sĩ và các kỹ thuật viên cao cấp, 26 nữ hộ sinh trung cấp. Máy móc hiện đại đòi hỏi phải có đội ngũ cán bộ y tế có chuyên môn giỏi, chuyên khoa sâu.
 
Do vậy, ngay từ đầu năm 2008, bệnh viện đã có chính sách thu hút cán bộ y tế có trình độ và được đưa đi đào tạo chuyên sâu ở nước ngoài và các bệnh viện phụ sản có uy tín trong nước. Tiến sĩ-bác sĩ Phan Gia Anh Bảo, Giám đốc Bệnh viện Phụ nữ cho biết, thế mạnh lớn nhất của bệnh viện là ngay từ đầu đã đầu tư phát triển các chuyên khoa mũi nhọn như: nhũ khoa, khoa khám bệnh, phụ khoa-ung bướu, hiếm muộn. Đây là những chuyên khoa được dự đoán sẽ thu hút nhiều bệnh nhân đến điều trị thay vì phải tốn kém, vất vả khăn gói lặn lội vào thành phố Hồ Chí Minh hoặc ra Hà Nội để khám và chữa trị như trước đây.

Theo thống kê, hiện nay toàn thành phố có khoảng 26 nghìn phụ nữ thuộc diện nghèo và đặc biệt nghèo. Đây là những đối tượng thường mắc các bệnh phụ khoa và các bệnh hiểm nghèo như ung thư vú, ung thư cổ tử cung… nhưng do đời sống kinh tế khó khăn nên không có điều kiện phát hiện và điều trị bệnh kịp thời. Do đó, theo bà Nguyễn Thị Vân Lan, Chủ tịch Hội Bảo trợ Phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh thành phố, mục đích của bệnh viện là tiếp nhận, điều trị cho tất cả phụ nữ có nhu cầu khám chữa bệnh, trong đó sẽ có chế độ miễn phí, giảm chi phí đối với phụ nữ nghèo, bất hạnh và đặc biệt nghèo.

Phạm vi hoạt động chuyên môn của Bệnh viện Phụ nữ thành phố là khám chẩn đoán bệnh tuyến vú và tầm soát ung thư vú, tầm soát ung thư cổ tử cung, soi cổ tử cung, điều trị các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung, khám và điều trị nội khoa bệnh phụ khoa; điều trị phẫu thuật cho các bệnh lý về tuyến vú; điều trị ung thư vú và ung thư phụ khoa bằng phẫu thuật, điều trị hóa chất, điều trị nội tiết; điều trị hiếm muộn, vô sinh và hướng đến thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm…

Tiến sĩ Phan Gia Anh Bảo nhấn mạnh, chi phí điều trị tại bệnh viện sẽ thấp hơn so với các bệnh viện khác; trong quá trình khám và điều trị, nếu phát hiện phụ nữ mắc bệnh nan y như ung thư thì bệnh viện sẽ xem xét hỗ trợ 100% kinh phí, hoặc 50% kinh phí điều trị tùy hoàn cảnh cụ thể của bệnh nhân.

Có thể thấy, đi từ ý tưởng ban đầu đến hiện thực, đến nay Bệnh viện Phụ nữ thành phố Đà Nẵng được đưa vào hoạt động thể hiện rõ ý nghĩa nhân văn cao cả của lãnh đạo thành phố trong việc chia sẻ những lo âu về bệnh tật cho phụ nữ nói chung và phụ nữ nghèo nói riêng của thành phố Đà Nẵng. Trong tương lai, đây sẽ là điểm đến, là cơ hội khám chữa bệnh cho phụ nữ của cả khu vực miền Trung.

Bài và ảnh: DIỆU MINH

;
.
.
.
.
.