.

Bắt buộc khai báo y tế khi xuất nhập cảnh trong thời gian có dịch cúm lợn

* 1.995 người nhập viện, 149 người tử vong vì cúm lợn tại Mexico

Trước tình hình dịch cúm lợn diễn biến phức tạp, khó kiểm soát và lây lan nhanh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu vừa có Công điện số 2492/CĐ-BYT gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường phòng, chống dịch cúm lợn A H1N1 và các bệnh dịch mùa hè. Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch  UBND các tỉnh, thành phố quan tâm chỉ đạo Giám đốc Sở Y tế và các sở, ban, ngành liên quan thực hiện một số nội dung như:

Tăng cường Ban chỉ đạo phòng, chống đại dịch cúm ở người, họp định kỳ, đột xuất để chỉ đạo công tác phòng chống dịch cúm lợn A H1N1; Tăng cường các hoạt động kiểm dịch y tế biên giới, giám sát 24/24 giờ các cảng hàng không, bộ, thủy để kiểm soát các ca viêm phổi, sốt cao, ho đến từ vùng có dịch, nếu có phải cách ly ngay.

Các ca nghi ngờ từ  nước khác có liên quan dịch tễ qua khai báo y tế tại cửa khẩu  phải được theo dõi theo địa chỉ của hành khách khai báo. Chỉ đạo Sở Y tế tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc đầu tiên để thu dung, cách ly và điều trị kịp thời, không để lây lan ra cộng đồng. Các cơ sở điều trị sẵn sàng cơ số thuốc, hóa chất, vật tư, các phòng cách ly ở các khoa truyền nhiễm để thu dung, điều trị và xử lý kịp thời khi có tình huống. Bộ Y tế đề nghị Chính phủ cho phép thực hiện lại việc bắt buộc khai báo y tế khi xuất cảnh - nhập cảnh trong thời gian có dịch, đối với các đối tượng nhập cảnh Việt Nam, bao gồm cả công dân Việt Nam đến từ các nước có dịch cúm lợn A H1N1.

Bác sĩ Nguyễn Văn Lành, Giám đốc Trung tâm kiểm dịch Y tế quốc tế thành phố Đà Nẵng cho biết, chiều ngày hôm nay (29-4), sẽ có chuyến bay từ Singapore đến sân bay Quốc tế Đà Nẵng. Do vậy, trung tâm sẽ tiến hành giám sát chặt chẽ hành khách thông qua máy đo thân nhiệt từ xa cho những hành khách đến từ chuyến bay này. Hành khách cũng sẽ được kiểm tra thân nhiệt thông qua nhiệt kế đo dưới tai và da. Tuy vậy, theo bác sĩ Lành, khó khăn hiện nay là lực lượng kiểm dịch Y tế quốc tế tại Đà Nẵng còn mỏng, chưa đáp ứng được yêu cầu trong tình huống nhiều chuyến bay Quốc tế đáp xuống sân bay Đà Nẵng cùng một thời điểm.

Được biết, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tăng mức độ báo động đối với dịch cúm lợn từ cấp độ 3 lên cấp độ 4, chỉ còn 2 cấp độ nữa trước khi thông báo đây thực sự là một đại dịch. Theo thông báo mới nhất của chính phủ Mexixo, hiện tại đã có 1.995 người nhập viện điều trị bệnh cúm lợn và 149 người đã tử vong vì căn bệnh nguy hiểm này.

Sáng ngày 28-4, Sở Y tế thành phố tổ chức hội nghị triển khai công tác diễn tập phòng, chống đại dịch cúm A (H5N1) ở người với sự tham gia của đại diện các sở, ban, ngành có liên quan. Mục đích chính của cuộc diễn tập là nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành xử trí của Ban chỉ đạo phòng, chống đại dịch cúm ở người các cấp; phối hợp liên ngành để sẵn sàng ứng phó trong những tình huống khẩn cấp nhất; triển khai các biện pháp bao vây, xử lý ổ dịch tại cộng đồng và khả năng tiếp nhận, cấp cứu, điều trị người bệnh trong tình huống xảy ra dịch trên địa bàn thành phố. Theo kế hoạch, thời gian tổ chức diễn tập sẽ diễn ra vào ngày 3-6. Địa điểm diễn tập tại phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn.

VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.