.

Nối thành công cánh tay bị đứt lìa và dập nát

(ĐNĐT) - Bác sỹ Ngô Hạnh, Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, bệnh nhân Đặng Trung Kiên (sinh năm 1984, trú xã Tam Mỹ, huyện Núi Thành, tình Quảng Nam) đã ổn định sức khỏe sau ca phẫu thuật thành công nối cánh tay phải bị đứt lìa, dập nát vào tối ngày 2-4.

Từ trước đến nay, Bệnh viện Đà Nẵng đã thành công nhiều ca nối cánh tay, ngón tay bị đứt lìa, nhưng trường hợp bệnh nhân Kiên là ca khó khăn, phức tạp, hiếm gặp nhất. Do cánh tay không những bị đứt lìa mà còn dập nát do tai nạn lao động, nên các bác sỹ phải có kinh nghiệm về nối vi phẫu mới có thể xác định, đánh giá chính xác thương tổn và kiếm những phần còn sống để nối. Thời gian để thực hiện ca phẩu thuật nối ghép cánh tay cũng lâu hơn so với các trường hợp thông thường.

Theo các bác sỹ Khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đà Nẵng, khả năng phục hồi những ca nối cánh tay đứt lìa như vậy là khoảng 90% về chức năng cầm nắm giữ các đồ vật trong tay. Tuy vậy, trong quá trình hậu phẫu, bệnh nhân phải được theo dõi chặt chẽ và có những bài tập vận động phù hợp mới có thể phục hồi sớm các cử động từ bàn tay.

Việt Dũng

;
.
.
.
.
.