.

Tăng cường giám sát, đề phòng dịch cúm lợn

.

(ĐNĐT) - Cục Y tế dự phòng và môi trường đã ra công điện khẩn gửi Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng, bệnh viện các tỉnh, thành phố trên cả nước yêu cầu tăng cường giám sát, đề phòng dịch cúm lợn, hiện đang bùng phát ở Mexico, Mỹ và có nguy cơ lây lan trên phạm vi toàn cầu.

Các đơn vị có nhiệm vụ theo dõi và phát hiện sớm nhất những trường hợp nghi ngờ mắc cúm lợn với các biểu hiện về viêm đường hô hấp cấp, viêm phổi… Đặc biệt, chú ý đối với những người di chuyển từ vùng đang xảy ra dịch bệnh trên thế giới về Việt Nam.

Đeo khẩu trang đề phòng nhiễm cúm lợn tại một sân bay ở Mexico. Ảnh: AFP

Theo Cổng TTĐT Chính phủ, chiều 26-4, tại cuộc họp với lãnh đạo Cục Y tế dự phòng và môi trường (Bộ Y tế), chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra cảnh báo, virus cúm lợn H1N1 đang gây dịch tại Mexico và Mỹ (từ tháng 3-2009 làm gần 1.000 trường hợp mắc, trong đó có gần 100 trường hợp tử vong) là virus rất nguy hiểm bởi có khả năng lây trực tiếp từ người sang người.

Theo ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường, Bộ Y tế, cúm lợn H1N1 gây dịch tại Mexico và Mỹ lần này đã biển đổi. Virus H1N1 mới gây bệnh trên người, có khả năng lây lan bệnh rất nhanh, mạnh, nguy cơ tử vong cao. Hiện chưa có vắc-xin phòng loại virus mới này.

Việt Nam chưa từng xuất hiện loại dịch bệnh nguy hiểm nêu trên và hệ thống xét nghiệm hiện chỉ có thể xét nghiệm phát hiện các ca nhiễm cúm A-H1N1 thông thường. Với trường hợp nghi nhiễm cúm A-H1N1 mới sẽ phải gửi mẫu xét nghiệm ra nước ngoài vì chưa có mẫu thử. 

Trong cuộc hợp chiều qua, phía WHO cho biết sẽ hỗ trợ chuyên gia cho Việt Nam trong mọi tình huống. Trong khi đó, ông Nguyễn Huy Nga đề xuất WHO hỗ trợ thêm về thông tin dịch bệnh, kỹ thuật và biện pháp điều trị.

WHO cảnh báo nguy cơ virus H1N1 biến thể

Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 26-4 đã cảnh báo về nguy cơ virus cúm lợn H1N1 bị biến thể sang dạng "nguy hiểm hơn".

Quyền phụ tá Tổng Giám đốc WHO phụ trách y tế, an ninh và môi trường Keiji Fukuda cho rằng, điều này rất có thể xảy ra khi virus H1N1 ở lợn kết hợp với các chủng virus gây cúm ở người. Khi đó, loại virus mới sẽ trở nên đặc biệt nguy hiểm với con người. WHO khuyến cáo tất cả các nước trên thế giới tăng cường cảnh giác, giám sát chặt chẽ và triển khai các biện pháp phòng ngừa nhằm ngăn chặn nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Lo ngại xảy ra đại dịch cúm lợn toàn cầu, hàng loạt nước đã bắt đầu triển khai các biện pháp phòng ngừa. Tại Mexico, nơi được xác định có ít nhất 20 người chết vì virus H1N1 và khoảng 1.300 người mắc cúm đang được điều trị, hàng triệu người không dám ra đường và hàng nghìn khẩu trang "xanh" đã được phân phát.

Nhiều công viên, trường học, bảo tàng, nhà hát hay các buổi trình diễn ca nhạc ở nước này phải đóng cửa và hủy bỏ, thậm chí một số quán rượu, câu lạc bộ đêm cũng được khuyến cáo đóng cửa. Riêng tại thủ đô của Mexico, trong 24 giờ qua đã có 5 trường hợp nghi nhiễm cúm tử vong ở bệnh viện.

Tổng thống Mexico Felipe Calderon đã kêu gọi người dân bình tĩnh, tránh hoảng loạn, đồng thời thúc giục người dân hợp tác với nhà chức trách để ngăn chặn sự lây lan của loại virus mới này.

Thế giới đề cao cảnh giác

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, ngày 26-4, Bộ An ninh Nội địa Mỹ thông báo đã có 20 trường hợp ở Mỹ được xác định nhiễm virus cúm lợn H1N1 và đang được điều trị tích cực tại bệnh viện. Mỹ đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về y tế và cho biết sẽ kiểm tra mọi hành khách đến Mỹ từ các vùng có virus cúm lợn.

Tại Canada, các quan chức y tế nước này đã chính thức xác nhận 6 trường hợp đầu tiên nhiễm virus cúm lợn H1N1. Tất cả trường hợp nhiễm virus đều là học sinh của một trường trung học và vừa đi du lịch tại Mexico. Các học sinh này buộc phải nghỉ học và đã được cách ly.

Cảnh sát Malaysia đeo khẩu trang khi làm nhiệm vụ tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur ngày 27-4. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, một số trường hợp nghi nhiễm cúm lợn đã xuất hiện ở châu Âu và Trung Đông. Pháp ngày 26-4 thông báo có 4 người trong nhóm du khách vừa trở về từ Mexico mắc các triệu chứng giống cúm và đang được theo dõi chặt chẽ. Nhà chức trách Tây Ban Nha đã quyết định kiểm tra tất cả hành khách đến trên các chuyến bay xuất phát từ Mexico sau khi phát hiện 7 trường hợp nghi nhiễm cúm lợn. Bộ Ngoại giao Anh đã khuyến cáo công dân nước này hạn chế tới Mexico.

Trường hợp đầu tiên nghi nhiễm virus cúm lợn ở Trung Đông là một thanh niên 26 tuổi, người Israel, đang được điều trị tích cực trong bệnh viện sau khi trở về từ Mexico.

Nga đã ban hành lệnh cấm nhập khẩu thịt lợn từ Mexico, một số bang ở Mỹ và 9 nước Mỹ Latinh khác.

Tại châu Á, lục địa trong những năm gần đây đã phải "chiến đấu" chống lại các loại dịch bệnh chết người như dịch cúm gia cầm H5N1 và dịch SARS, quan chức y tế các nước đã phải lên tiếng cảnh báo về nguy cơ bùng phát dịch cúm lợn sau khi xuất hiện các trường hợp nghi nhiễm bệnh ở New Zealand.

Bộ Y tế Trung Quốc thông báo chưa có trường hợp nào nghi nhiễm vius cúm lợn do ăn thịt lợn, song sẽ kiểm tra mọi hành khách nhập cảnh đến từ các vùng có dịch và kêu gọi người dân thông báo sớm ngay khi có các triệu chứng nghi nhiễm cúm.

Tại Singapore, giới chức nước này đang theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh, đề cao cảnh giác và sẵn sàng ứng phó trong trường hợp có bệnh nhân nghi nhiễm loại cúm nguy hiểm này. Bộ Y tế nước này khuyến cáo người dân giữ vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên rửa tay, đặc biệt sau khi tiếp xúc với các chất dịch như nước bọt, tránh các khu vực đông người và phải đeo khẩu trang khi ra đường.

Những biện pháp như kiểm tra an toàn đối với các du khách đến từ Mexico và Mỹ, giám sát chặt chẽ thịt lợn nhập khẩu, khuyến cáo công dân hạn chế đến Mexico... cũng đã nhanh chóng được triển khai ở một số nước khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, Malaysia.

ĐNĐT tổng hợp

;
.
.
.
.
.