.

Thanh kiểm tra toàn diện nước uống, thực phẩm

.

(ĐNĐT) - Tại hội nghị triển khai “Tháng hành động vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) năm 2009” ngày 10-4, Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế Mạc Như Chung cho biết, các đoàn kiểm tra sẽ tiến hành thanh kiểm tra toàn diện, rộng khắp từ tuyến thành phố đến quận huyện, xã phường, chú trọng đến những loại thức ăn nước uống trong mùa hè, các nhà hàng, quán ăn, các bếp ăn tập thể và các chợ siêu thị.

Thực phẩm có nguồn gốc từ gia cầm, gia súc sẽ được tăng cường kiểm tra về chất lượng VSATTP.

Ban chỉ đạo (BCĐ) liên ngành VSATTP sẽ thành lập 5 đoàn thanh tra tiến hành kiểm tra, lấy mẫu các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm, sản xuất nước uống đóng chai, nước đá, các bếp ăn tập thể tại các nhà máy, công ty và khu công nghiệp có từ 200 suất ăn trở lên; các hộ sản xuất buôn bán tại chợ Hàn, chợ Cồn, chợ Đống Đa, chợ Mới.

Lực lượng thanh tra y tế và thanh tra liên ngành phối hợp sẽ đẩy mạnh kiểm tra nhóm thực phẩm sử dụng nhiều trong mùa nóng như các loại nước uống, thực phẩm giải khát tại các chợ và cơ sở sản xuất, dịch vụ vui chơi, giải trí, khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng... Theo ông Mạc Như Chung, đây là nhóm thực phẩm thường xảy ra những vi phạm và cần được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Nét khác biệt trong công tác kiểm tra năm nay là Ban chỉ đạo (BCĐ) VSATTP thành phố sẽ kiểm tra hoạt động BCĐ VSATTP cấp quận, huyện và xã, phường về tính hiệu quả và kết quả thực tế trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm theo phân cấp trong thời gian qua.

Tháng hành động vì chất lượng VSATTP năm 2009 sẽ diễn ra từ ngày 15-4 đến 15-5 với chủ đề “Cộng đồng trách nhiệm để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm: Nhà nước – Doanh nghiệp – Người tiêu dùng”.

Theo báo cáo của Sở Y tế, trong năm 2008, hoạt động quản lý nhà nước và thanh kiểm tra được siết chặt và đi vào nề nếp. Tuy nhiên, số cơ sở vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm phát hiện trong Tháng hành động năm 2008 vẫn còn cao với tỷ lệ 17,7%. Trong đó, vi phạm nhiều nhất rơi vào nhóm các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Tin và ảnh: Việt Dũng

;
.
.
.
.
.