.

Mít-tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá

.

Sáng ngày 28-5, Hội Y tế công cộng thành phố Đà Nẵng phối hợp với Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe và Thành Đoàn Đà Nẵng tổ chức mít-tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31-5 và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá diễn ra từ ngày 25-5 đến 31-5-2009. 

Thanh niên Đà Nẵng xuống đường diễu hành hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2009.

Chủ đề của Tuần lễ quốc gia không thuốc lá năm nay là “Hãy cảnh báo về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe”, với những hành động cụ thể như: cảnh báo về sức khỏe trên bao bì sản phẩm thuốc lá, sự nguy hiểm khi hút thuốc lá; tuyên truyền nâng cao nhận thức của công chúng về sự nguy hại tới sức khỏe của việc sử dụng thuốc lá, những hóa chất độc hại gây chết người có bên trong điếu thuốc.

 Thực tế cho thấy, những cảnh báo in trên bao bì thuốc lá là cách ít tốn kém nhưng rất hiệu quả để chỉ rõ những hậu quả của việc sử dụng thuốc lá. Những cảnh báo kèm theo hình ảnh về tác hại thuốc lá rất có tác dụng cho việc truyền thông về mức độ nguy hại của thuốc lá, khuyến khích thay đổi hành vi như bỏ thuốc lá hay hút ít đi. Tại buổi mít-tinh, đại diện Sở Y tế thành phố kêu gọi thanh niên hãy đồng hành với việc nói không với thuốc lá, đồng thời tuyên truyền trong các cơ quan, công sở, nơi công cộng về tác hại của khói thuốc và những quy định nghiêm cấm hút thuốc lá nơi công cộng…

Sau buổi mít-tinh, hàng trăm đoàn viên, thanh niên các trường đại học đã diễu hành trên các tuyến đường kèm theo những hình ảnh cảnh báo tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe. Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cứ 6,5 giây trôi qua, thế giới có 1 người chết do các bệnh liên quan đến thuốc lá. Hiện có khoảng 1 tỷ người hút thuốc lá, trong đó 85% sống ở các nước đang phát triển.

Đáng nói là phụ nữ trẻ hút thuốc ngày càng nhiều. Ở Việt Nam, 56% nam giới và 1,8% nữ giới hút thuốc lá, trong đó 31% ở độ tuổi trẻ. Số người chết do các bệnh liên quan đến thuốc lá ở Việt Nam hằng năm lên tới 40.000 người.

Tin và ảnh: V.DŨNG

;
.
.
.
.
.