.

Tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch

* Kiểm tra công tác phòng, chống dịch cúm A/H1N1 tại các cửa khẩu

Thực hiện Công điện của  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu triển khai một số biện pháp cấp bách về phòng, chống dịch, UBND thành phố có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và đề nghị các đoàn thể, các đơn vị y tế Trung ương, Bộ, ngành, quân đội đóng trên địa bàn thành phố triển khai thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch cúm A (H1N1) và bệnh dịch mùa hè; triển khai kế hoạch phun hóa chất diệt muỗi và chủ động phòng, chống dịch sốt xuất huyết năm 2009.

Cụ thể, giao Sở Y tế tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả, dịch cúm A (H1N1) trên địa bàn thành phố; chỉ đạo hệ thống y tế giám sát dịch tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả và dịch cúm A (H1N1) 24/24 giờ; chỉ đạo, hướng dẫn và trực tiếp tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, đôn đốc hệ thống y tế để phát hiện, bao vây, dập dịch tiêu chảy cấp trong thời gian sớm nhất, kiên quyết không để dịch bùng phát trên diện rộng; tiếp tục duy trì các biện pháp giám sát chặt chẽ, nhất là tại các cửa khẩu quốc tế để phát hiện, cách ly và điều trị kịp thời các trường hợp nghi nhiễm cúm A (H1N1), không để dịch lây lan; kiểm tra, rà soát, bảo đảm đủ cơ số thuốc, trang thiết bị y tế và hóa chất thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống dịch ở các tuyến.

Chủ trì, phối hợp với UBND các quận, huyện, các ban, ngành, đoàn thể liên quan tăng cường kiểm tra bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là tại các điểm ăn uống đông người, các cơ sở chế biến, cung cấp thức ăn tươi sống, các điểm giết mổ, việc vận chuyển và tiêu thụ thịt chó, thịt gia súc, gia cầm; tăng cường giám sát các nguồn nước ăn và nước sinh hoạt, nhất là nước giếng, ao hồ, kể cả môi trường chung quanh nguồn nước để ngăn ngừa, hạn chế sự lây nhiễm, phát tán bệnh, bảo đảm nguồn nước sạch cho nhân dân; tổ chức tốt việc giám sát, phát hiện kịp thời ổ bệnh, người nhiễm bệnh, triển khai thực hiện các biện pháp chuyên môn để khoanh vùng xử lý triệt để ổ dịch, cách ly và điều trị kịp thời người nhiễm bệnh. Định kỳ tổng hợp diễn biến tình hình dịch bệnh, báo cáo Bộ Y tế, Văn phòng Chính phủ và UBND thành phố.

Sở Thông tin - Truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, UBND các quận, huyện và các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao hiểu biết của người dân về các biểu hiện bệnh, đường lây nhiễm, cách phòng tránh dịch cúm A (H1N1) và dịch tiêu chảy cấp do phẩy khuẩn tả; đồng thời, vận động mọi người tích cực tham gia việc phòng, chống dịch cho bản thân, gia đình và cộng đồng; thực hiện “ăn chín uống sôi” để phòng tránh dịch tiêu chảy cấp và một số bệnh mùa hè khác.

UBND các quận, huyện chủ trì, phối hợp với ngành y tế và các ngành, đoàn thể liên quan tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giám sát phòng, chống dịch tiêu chảy cấp, dịch cúm A (H1N1), các bệnh dịch mùa hè và chịu trách nhiệm về diễn biến dịch (nếu xảy ra) trên địa bàn quản lý; đồng thời, phối hợp triển khai hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch tiêu chảy cấp, dịch cúm A (H1N1) và các bệnh dịch mùa hè trên địa bàn thành phố.

l Chiều ngày 20-5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nông Thị Ngọc Minh đã có buổi làm việc với Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế thành phố Đà Nẵng về những biện pháp ngăn chặn và phát hiện dịch cúm A/H1N1 tại các cửa khẩu Sân bay quốc tế Đà Nẵng và Cảng Tiên Sa. 

Theo thống kê, từ ngày 24-4 đến ngày 20-5, có 1.561 hành khách quốc tế vào Đà Nẵng, trong đó có 915 khách và thủy thủ đoàn đến bằng đường biển. Qua kiểm tra thân nhiệt, lực lượng kiểm dịch y tế quốc tế chưa phát hiện trường hợp nào nghi nhiễm cúm A/H1N1. Bác sĩ Nguyễn Văn Lành, Giám đốc Trung tâm cho biết, đơn vị tiếp tục thực hiện giám sát một tuần 3 chuyến bay quốc tế đến Sân bay Đà Nẵng và hành khách cập Cảng Tiên Sa. Tuy nhiên, việc kiểm tra thân nhiệt có khó khăn do thiếu máy móc, trang thiết bị bảo hộ, hiện nay trung tâm vẫn sử dụng một chiếc máy đo thân nhiệt cho cả cảng biển và cảng hàng không.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nông Thị Ngọc Minh yêu cầu các đơn vị trực thuộc Sở Y tế được phân công trách nhiệm phòng, chống dịch cần rà soát lại các phương án phòng, chống bảo đảm thực hiện hiệu quả, nhằm nâng cao khả năng chống dịch trong điều kiện dịch diễn biến phức tạp, tốc độ lây lan nhanh tại nhiều quốc gia như hiện nay. Sở Y tế có trách nhiệm tập hợp, thống kê những trang thiết bị, máy móc còn thiếu, trình UBND thành phố để có kiến nghị, đề xuất Bộ Y tế phân bổ trong thời gian sớm nhất nhằm ngăn chặn hiệu quả dịch cúm A/H1N1 vào thành phố.

DÂN HÙNG và V.D

;
.
.
.
.
.