.
BAN VĂN HÓA-XÃ HỘI HĐND THÀNH PHỐ LÀM VIỆC VỚI SỞ Y TẾ

Xem xét khả năng phòng, chống các dịch bệnh nguy hiểm

Ngày 4-6, Ban Văn hóa-Xã hội HĐND thành phố làm việc với Sở Y tế về kết quả hoạt động 5 tháng đầu năm 2009 và những khó khăn, vướng mắc nảy sinh trong công chăm sóc sức khỏe cho người dân thành phố hiện nay.

Báo cáo của Sở Y tế cho biết, tình hình dịch bệnh thời gian qua trên địa bàn ổn định, không có tử vong do dịch bệnh nguy hiểm, chưa xuất hiện bệnh cúm A/H1N1, tiêu chảy cấp. Các Chương trình mục tiêu quốc gia về y tế thực hiện đúng tiến độ. Công tác thanh-kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) được tăng cường và đã phát hiện nhiều vi phạm trong sản xuất nước uống đóng chai, kinh doanh thịt chó, mắm tôm. Trong 5 tháng đầu năm đã xảy ra một vụ ngộ độc thực phẩm nhỏ với 7 người mắc do E.Coli trong trứng và sản phẩm trứng. Công tác Dân số-Kế hoạch hóa gia đình được củng cố, tỷ lệ sinh con thứ ba giảm 51 trường hợp so với cùng kỳ năm 2008. Chính sách luân chuyển cán bộ được triển khai thí điểm tại một số quận, huyện...

Khó khăn đặt ra đối với ngành y tế Đà Nẵng hiện nay là thiếu trang thiết bị phòng, chống dịch cúm A/H1N1. Theo bác sĩ Phạm Hùng Chiến, Giám đốc Sở Y tế, với 1 máy đo thân nhiệt từ xa sẽ không thể đáp ứng hết yêu cầu kiểm dịch y tế cho cả tuyến đường hàng không, nội địa và tại cảng biển; một số trang thiết bị y tế cần thiết khi có dịch xảy ra như máy thở, monitor, máy phun hóa chất đeo vai còn thiếu.

Tại buổi làm việc, Sở Y tế kiến nghị UBND thành phố cho ngành tạm thời sử dụng kinh phí xử phạt các vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, quy chế dược, hành nghề y tế tư nhân... để chủ động mua sắm trang thiết bị, hóa chất phục vụ công tác phòng chống dịch tiêu chảy cấp, dịch sốt xuất huyết và một số trang bị phòng dịch khác… Sở Y tế đề nghị thành phố tạo cơ chế để đào tạo y sĩ đang công tác tại các Trạm Y tế có thể học lên chương trình bác sĩ cộng đồng, phục vụ lâu dài tại địa phương.

Tại buổi làm việc, các thành viên Ban Văn hóa-Xã hội đã nêu lên một số vấn đề liên quan như ngành y tế có đủ khả năng chủ động phòng chống, đối phó với các loại dịch bệnh nguy hiểm như cúm A/H1N1, tiêu chảy cấp xảy ra cùng lúc hay chưa; chính sách, thời hạn luân chuyển cán bộ xuống tuyến dưới, thu hút bác sĩ về tuyến xã, phường công tác ổn định lâu dài. Một số kiến nghị của Sở Y tế được Ban Văn hóa-Xã hội ghi nhận và sẽ xem xét đưa ra thảo luận tại kỳ họp HĐND thành phố sắp đến.

VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.