.

Bệnh viện Đà Nẵng cần có khoa Nội tiết

Ngoài khám chữa bệnh cho nhân dân địa phương, Bệnh viện Đà Nẵng còn khám chữa bệnh cho người dân các tỉnh lân cận. Do vậy, lưu lượng bệnh nhân đến khám và điều trị rất lớn. Tại bệnh viện này, hầu hết các khoa đều quá tải. Đối với bệnh nội tiết, bệnh viện chỉ tổ chức khám vào sáng thứ ba hằng tuần. Bệnh nhân đông, bác sĩ khám chỉ đủ thời gian kiểm tra, phân tích kết quả xét nghiệm rồi kê toa và không thể thăm khám kỹ càng, hướng dẫn chu đáo cho người bệnh. Những bệnh nhân phải nhập viện được bố trí vào khoa  Thận - Tiết niệu - Nội tiết.

Trước thực trạng bệnh nhân đến khám và điều trị căn bệnh nội tiết và đái tháo đường ngày càng tăng, một số bác sĩ công tác tại khoa Thận - Tiết niệu - Nội tiết cho rằng, đã đến lúc Bệnh viện Đà Nẵng cần phải thành lập khoa Nội tiết riêng. Trao đổi về vấn đề này, TS-BS Trần Bá Thoại, Ủy viên BCH Hội Nội tiết & Đái tháo đường Việt Nam, hiện công tác tại Bệnh viện Đà Nẵng cho biết: “Ở nhiều bệnh viện tỉnh, thành phố trên cả nước, vì khoa Nội tiết là khoa lớn nên thường thành lập riêng rẽ.

Ở các bệnh viện chưa có điều kiện tách riêng thì khoa Nội tiết thường được ghép chung với khoa Lão hoặc khoa Tim mạch, vì nhóm bệnh này phổ biến ở người cao tuổi và thường hay có biến chứng tim mạch kèm theo. Ghép chung Nội tiết với Thận-Tiết niệu như Bệnh viện Đà Nẵng, theo tôi là không hợp lý! Hiện tại, đã có một số địa phương  thành lập Bệnh viện Nội tiết tách riêng hẳn với Bệnh viện Đa khoa...

“Còn về điều trị, thì với các bệnh nội tiết và chuyển hóa vốn phức tạp và nhiều biến chứng, bác sĩ chuyên khoa cần phải có đủ thời gian tư vấn cho bệnh nhân về phương pháp điều trị, chế độ ăn uống, phương cách phòng ngừa… chứ không đơn thuần chỉ là kiểm tra kết quả xét nghiệm và kê toa.

Ở Đà Nẵng vào ngày khám nội tiết sáng thứ ba, các bác sĩ phải giải quyết từ 250 đến 300 bệnh nhân. Tính đổ đồng mỗi bệnh nhân chỉ khoảng 3-4 phút, không đủ thời gian thăm khám, tư vấn chu đáo. Bệnh nhân là người chịu thiệt thòi và thường chưa thật hài lòng khi rời phòng khám là điều dễ hiểu”.

Xuất phát từ nhu cầu khám và chữa bệnh, thiết nghĩ ngành Y tế và Bệnh viện Đà Nẵng cần sớm thành lập khoa Nội tiết và đái tháo đường nhằm giảm tải cho phòng khám chuyên khoa; các bệnh nhân bị căn bệnh này không phải điều trị tại khoa ghép như hiện nay.

NGUYỄN CẦU      

;
.
.
.
.
.