.
KHOA NHI, BỆNH VIỆN ĐÀ NẴNG

Quá tải!

.

Quá tải bệnh nhân thường xảy ra ở các bệnh viện lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Đặc biệt, vào thời điểm nắng nóng hiện nay, tại Khoa Nhi - Bệnh viện Đà Nẵng tình trạng quá tải càng trầm trọng hơn.                

4 bệnh nhân/giường bệnh

Vừa nóng, vừa đông, người phụ nữ này phải bế bệnh nhân trên tay để ru ngủ  .Ảnh: V.DŨNG


7 giờ tối ngày 27-5, chị Nguyễn Thị Minh Thoa (thôn Đông Sơn, xã Hòa Ninh) đưa cháu Lê Văn Thịnh nhập viện tại khoa Nhi, Bệnh viện Đà Nẵng do cháu bị sốt và có những biểu hiện co giật. Do lượng bệnh nhân quá đông nên con của chị phải bố trí chung với 3 bệnh nhân nhi sốt siêu vi khác trên cùng một giường bệnh. Thấy giường bệnh chật chội lại đông người nuôi bệnh trong phòng nhỏ hẹp, chị Thoa trải chiếu ngay hành lang sát với cửa buồng bệnh số 6 khu vực nhi hô hấp để chăm con ngủ.

Cùng cảnh ngộ ấy, chị Đặng Thị Nhị (tổ 22, Hòa Thuận Đông) cũng phải bế con ra ngoài hành lang để ru ngủ. Người nhà của các bệnh nhân thì hầu như thức nguyên đêm để trông con, một phần vì người bệnh hành, một phần quá chật chội nên tất cả đành ngồi chập chờn mắt nhắm mắt mở chờ cho trời sáng.

Buồng bệnh số 6 có 4 giường bệnh nhưng lại có đến 15 bệnh nhân nằm, đa số là sốt siêu vi do thời tiết nóng rất dễ phát bệnh đối với trẻ em. Riêng giường bệnh số 57 có 5 bệnh nhân bố trí nằm chung một giường. Vừa chăm con gái bị sốt khá nặng, chị Trần Thị Chung vừa phe phẩy quạt, than thở: Vô trong này thấy bệnh nhi đông quá trời, chỗ nào cũng có trẻ con hết. Thời tiết lại nóng nữa nên tôi cố gắng điều trị nội trú vài hôm để sức khỏe con ổn định là đưa cháu về nhà ngay. 

Quá tải bệnh nhân xảy ra ở khoa Nhi phổ biến nhất là vào mùa hè, nắng nóng trẻ em hay bị viêm phổi, suy hô hấp, tiêu chảy… Theo thống kê, mỗi ngày trung bình có từ 200 đến 300 bệnh nhân nhi đến khám tại Bệnh viện Đà Nẵng, trong đó chỉ có những trường hợp bệnh nặng mới được chỉ định nhập viện điều trị với khoảng từ 60 đến 80 bệnh nhân, nhằm hạn chế quá tải. Vậy nhưng, áp lực quá tải vẫn xảy ra. Theo phân bổ, khoa Nhi chỉ có 160 giường bệnh, nhưng thực tế phải kê thêm 10 giường để giảm tải. Hiện nay, số lượng bệnh nhân luôn thường trực ở khoa này từ 300 đến 370 ca, vì vậy việc điều trị gặp rất nhiều khó khăn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Xuân, Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, trước tình trạng quá tải nghiêm trọng trên, Khoa đã sắp xếp lại khu hành chính để mở thêm 28 giường bệnh theo yêu cầu với một giường bệnh có giá 80 nghìn đồng/ngày. Tuy vậy, về lâu dài, nếu không có những giải pháp tích cực thì khả năng quá tải vẫn sẽ tiếp diễn ở mức độ nặng hơn vì lượng bệnh nhân dự báo sẽ mỗi ngày một đông.

Cố chịu thêm một thời gian nữa

Nhu cầu khám chữa bệnh của người dân rất lớn, nhất là đối với bệnh nhân nhi vốn phải được chăm sóc trong những điều kiện đạt chuẩn về y tế, trong đó giường bệnh, môi trường phòng bệnh là yếu tố quan trọng tác động đến chất lượng điều trị bệnh tại bệnh viện. Giải quyết hết số lượng bệnh nhân có nhu cầu nhập viện ở khoa Nhi đang làm đau đầu ngay cả Ban giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng. Bác sĩ Trần Ngọc Thạnh, Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, bệnh viện đã phải đưa ra nhiều biện pháp như tổ chức khám bệnh và giải quyết dứt điểm trong ngày (đặc biệt là các bệnh nhi), cải cách thủ tục hành chính, bố trí thêm bác sĩ, kê thêm giường bệnh, tổ chức khám bệnh trong cả ngày nghỉ.
 
Tuy vậy, vẫn chưa đáp ứng hết yêu cầu của bệnh nhân. Để giảm bớt áp lực cho bệnh viện tuyến trên, ngành y tế thành phố tiếp tục khuyến khích cho các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân hoạt động theo đúng quy định.

Bệnh viện Đà Nẵng đang tiếp nhận hỗ trợ xây dựng  khu nhà 6 tầng do tổ chức Đông Tây hội ngộ tài trợ với tổng kinh phí khoảng 5 triệu USD. Tuy nhiên, dự án này vẫn chưa biết khi nào sẽ chính thức động thổ. Vì vậy, theo các bác sĩ ở bệnh viện, để “giái thoát” cho tình trạng quá tải của khoa Nhi, cách tốt nhất là… chờ, cố chịu thêm một thời gian nữa.

DIỆU MINH

;
.
.
.
.
.