.

Một trường hợp nghi nhiễm cúm A/H1N1 tại Đà Nẵng

* Xác định 56 trường hợp nhiễm cúm A/H1N1

Chiều ngày 23-6, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Đà Nẵng cho biết đã nhanh chóng tiến hành cách ly một trường hợp có những biểu hiện nghi nhiễm cúm A/H1N1 như sốt, hắt hơi sổ mũi tại Khoa lây, Bệnh viện Đà Nẵng. Trường hợp này là du học sinh nam (22 tuổi), trú tại quận Hải Châu, từ Mỹ trở về Việt Nam ngày 14-6. Đến ngày 21-6, du học sinh này có biểu hiện sốt, sổ mũi.


Sáng ngày 23-6, người này vào khám tại Bệnh viện C Đà Nẵng. Sau khi được thông báo về tình trạng bệnh nhân có yếu tố dịch tễ do về từ vùng có dịch lây lan mạnh nên Trung tâm Y tế dự phòng đã tiến hành lấy mẫu, chuyển người nghi nhiễm cách ly tại Bệnh viện Đà Nẵng đồng thời xử lý môi trường những nơi bệnh nhân đến và xe cấp cứu chở người người bệnh. Hiện mẫu bệnh phẩm của du học sinh trên được gửi đến Viện Pasteur Nha Trang để xét nghiệm, khả năng kết quả sẽ có trong hai ngày tới.

Chiều ngày 23-6, Bộ Y tế tiếp tục xác nhận thêm 4 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1. Trường hợp thứ nhất là nam, 33 tuổi, quốc tịch Việt Nam, cư trú tại thành phố Hồ Chí Minh, đi công tác tại Thái Lan và về Việt Nam ngày 20-6 tại Sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay TG686 (là chồng của bệnh nhân nữ 24 tuổi đã được xác định dương tính với cúm A/H1N1, hai vợ chồng đi cùng chuyến công tác).

Hai trường hợp tiếp theo là hai chị em ruột gồm chị gái 15 tuổi và em trai 14 tuổi, quốc tịch Mỹ, về Việt Nam ngày 18-6 tại Sân bay Tân Sơn Nhất. Trường hợp thứ tư là một bệnh nhân nữ, 17 tuổi, các yếu tố dịch tễ liên quan đang được điều tra. Tính đến 17 giờ ngày 23-6, Việt Nam đã có 56 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1.

Bộ Y tế khuyến cáo những người đi trên chuyến bay có người dương tính với cúm A/H1N1 tự chủ động cách ly, theo dõi sức khỏe, thực hiện các biện pháp phòng hộ cá nhân, nếu thấy có biểu hiện bệnh như sốt, ho, đau họng thì đến ngay cơ sở y tế, hoặc gọi điện thoại theo đường dây nóng trên địa bàn để được hướng dẫn, xử lý kịp thời. Trong thời gian dịch cúm A/H1N1 đang diễn biến phức tạp như hiện nay, mọi người dân nên hạn chế các chuyến đi và đến từ vùng có dịch nếu không quá cần thiết.

D.MINH

;
.
.
.
.
.