.

Người dân không được tự ý sử dụng thuốc phòng cúm A/H1N1

Ngày 17-6, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc khuyến cáo người dân không nên tự ý mua thuốc phòng cúm A/H1N1. Tiến sĩ Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý dược cho biết, hiện nay do một số người dân chưa có đủ thông tin về dịch cúm A/H1N1, phác đồ điều trị, các quy định chuyên môn nên đã tự ý mua thuốc để dự phòng, điều trị không có đơn của thầy thuốc chuyên khoa.

Việc sử dụng tràn lan và không hợp lý những thuốc phòng cúm có thể làm gia tăng nguy cơ kháng thuốc. Bên cạnh đó, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo người dân không mua thuốc để điều trị hoặc phòng vi-rút cúm A/H1N1, trừ khi được thầy thuốc kê đơn.

Cục Quản lý dược đã yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố; các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế phối hợp với các cơ quan liên quan thông báo rộng rãi tới người dân biết việc sử dụng thuốc kháng vi-rút để điều trị và dự phòng phải tuân thủ theo hướng dẫn của cán bộ y tế để bảo đảm tính an toàn, hiệu quả, tránh hiện tượng vi-rút kháng thuốc.

Bộ Y tế yêu cầu các công ty xuất nhập khẩu, kinh doanh dược phẩm, các nhà thuốc, hiệu thuốc trên địa bàn quản lý chỉ bán thuốc kháng vi-rút cho các cơ sở khám, chữa bệnh, bệnh nhân có đơn của thầy thuốc; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc cung ứng, sử dụng thuốc kháng vi-rút trên địa bàn.

Tính đến sáng ngày 18-6, cả nước đã có 28 trường hợp nhiễm vi-rút cúm A/H1N1, trong đó 18 người lành bệnh và đã xuất viện. Theo WHO, hiện đã có 35.928 trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 ở 76 quốc gia, trong đó có 163 ca tử vong thuộc 9 quốc gia.                                                            

V.D

;
.
.
.
.
.