.

Người viêm gan nên ăn, uống gì?

.

Trong cơ thể con người, gan được ví như là một nhà máy chế biến hóa chất thu nhỏ. Gan có khả năng biến đổi các chất hấp thu trong quá trình dinh dưỡng thành những chất cần thiết cho sự sống và phát triển. Các thành phần độc chất có trong thức ăn, nước uống và thậm chí là thuốc men được gan biến thành các chất không độc và thải trừ ra khỏi cơ thể.

Gan có vai trò quan trọng trong tiêu hóa thức ăn, hấp thu, chuyển hóa các chất và dự trữ năng lượng, nên một khi gan bị bệnh thì sự hoạt động của nhà máy hóa chất thu nhỏ này sẽ bị đình trệ, nhiều rối loạn xảy ra mang lại những điều bất lợi cho cơ thể.

Chế độ ăn đối với người bị viêm gan quan trọng cũng như là thuốc men. Sự phối hợp giữa thuốc men và chế độ ăn sẽ giúp phục hồi nhanh chức năng gan bị thương tổn. Người bị viêm gan tuyệt đối không được dùng bia rượu, giảm thiểu tối đa các chất quá ngọt hoặc quá béo. Khuyên dùng các loại dầu thực vật.
 
Thức ăn cần đa dạng, phong phú bảo đảm năng lượng cho bệnh nhân. Tùy điều kiện kinh tế và tình hình thực tế mà phối hợp giữa các nhóm thức ăn như thịt cá, trái cây, rau, ngũ cốc, sữa và chế phẩm từ sữa. Bệnh nhân trong giai đoạn cấp tính có các biểu hiện rối loạn tiêu hóa (như ậm ịch, đầy hơi, chậm tiêu…) nên ăn nhẹ, thức ăn dễ tiêu và chia làm nhiều bữa cho dễ hấp thu.

Uống nước cà-rốt, ăn chuối cơ thể dễ hấp thu và chuyển hóa, rất tốt cho người bị viêm gan. (Ảnh tư liệu)

 

Lưu ý không dùng nhiều gia vị và dầu mỡ, nên dùng các loại thịt nấu nhừ và các chất có xơ như các loại rau xanh, cam, cà-rốt, chuối… Uống nhiều nước để cho dễ hấp thu và chuyển hóa, nhất là các loại nước cam hoặc chanh để bổ sung năng lượng, sinh tố (vitamine) và nước cho cơ thể.

Trong các trường hợp viêm gan đã có xơ gan cổ trướng thì giảm lượng muối sử dụng để tránh phù. Việc sử dụng thuốc đối với người viêm gan cần có sự chỉ định của bác sĩ hoặc thầy thuốc đông y kinh nghiệm, vì hầu như tất cả các thuốc đều chuyển hóa qua gan và có khả năng gây độc cho gan.

Ths.Bs.MAI HỮU PHƯỚC

;
.
.
.
.
.