.

Sớm triển khai đấu thầu thuốc quốc gia

.

Sáng 23-6, Hội nghị trực tuyến ngành Dược toàn quốc được tổ chức dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu tại điểm cầu Hà Nội và 62 điểm cầu trong cả nước. Phó Chủ tịch UBND thành phố Nông Thị Ngọc Minh chủ trì giao ban tại đầu cầu Đà Nẵng, tham dự còn có đại diện Sở Y tế và các đơn vị kinh doanh dược trên địa bàn. 

Quang cảnh hội nghị tại đầu cầu Đà Nẵng.

Hội nghị tập trung thảo luận các nhóm nội dung như định hướng trọng tâm của ngành Dược năm 2009 và những năm tiếp theo; hướng dẫn đấu thầu thuốc trong các cơ sở y tế công lập; kinh nghiệm triển khai thực hiện nguyên tắc tiêu chuẩn thực hành tốt nhà thuốc GPP tại các nhà thuốc bệnh viện; cơ chế phối hợp liên ngành tại địa phương trong công tác quản lý chất lượng thuốc và một số nội dung liên quan khác như xây dựng cơ chế, kế hoạch đấu thầu thuốc quốc gia đối với những nhóm thuốc trọng điểm, có lượng tiêu thụ lớn cung ứng cho hệ thống công lập.

Nghiên cứu, thống nhất với Bộ Khoa học và Công nghệ lựa chọn 5 sản phẩm thuốc đưa vào danh mục sản phẩm quốc gia để nghiên cứu, sản xuất với quy mô lớn; xây dựng kế hoạch đào tạo 1 vạn dược sĩ đại học trong 5 năm tới.

Nhiều ý kiến của các địa phương đề cập đến công tác phối hợp liên ngành trong quản lý chất lượng thuốc; vấn đề quản lý mỹ phẩm, dược liệu, thuốc có nguồn gốc dược liệu nhập lậu và những khó khăn trong vấn đề phát triển nguồn nhân lực Dược…

Tại thành phố Đà Nẵng hiện có 23 bệnh viện, 542 cơ sở hành nghề Dược, trong đó có 8 nhà thuốc đạt tiêu chuẩn GPP và 13 cơ sở đạt GDP. Trong thời gian qua, Sở Y tế thành phố đã chỉ đạo cho 100% cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn thành lập Hội đồng thuốc và điều trị, thành lập đơn vị thông tin thuốc để cung cấp thông tin về thuốc và hướng dẫn sử dụng thuốc cho bác sĩ, điều dưỡng và người bệnh; theo dõi và báo cáo các khiếm khuyết chất lượng của thuốc, các phản ứng có hại của thuốc về Trung tâm theo dõi các phản ứng có hại thuốc của Bộ Y tế.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những kết quả của ngành Dược cả nước trong năm 2008, đồng thời yêu cầu Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt những nhiệm vụ trọng tâm năm 2009.
 
Trong đó tập trung vào việc thực hiện có hiệu quả các đề án đã được phê duyệt; khẩn trương hoàn tất các đề án còn lại trình Chính phủ xem xét; đẩy mạnh công tác hậu kiểm, tham gia giám sát chặt chẽ chất lượng thuốc; xây dựng và sớm triển khai đấu thầu thuốc quốc gia nhằm bảo đảm cung ứng đủ với giá cả hợp lý cho công tác phòng, điều trị bệnh cho nhân dân.

Tin và ảnh: V.DŨNG

;
.
.
.
.
.