.

Thêm hai trường hợp nhiễm cúm A/H1N1

.

(ĐNĐT) - Sau khi phát hiện bệnh nhân đầu tiên nhiễm cúm A/H1N1 vào sáng ngày 31-5, tin từ Bộ Y tế cho biết, tính đến 9 giờ ngày 1-6, tại Việt Nam đã phát hiện thêm 2 ca nhiễm cúm A/H1N1, nâng tổng số người nhiễm dịch ở nước ta lên 3 ca.

Hai bệnh nhân mới phát hiện nhiễm cúm A/H1N1 là hai mẹ con từ Mỹ về Việt Nam. Được biết, cả 3 ca nhiễm đều từ nước ngoài trở về Việt Nam và được phát hiện tại TP Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, hai mẹ con mới nhiễm cúm A/H1N1 có nguồn lây nhiễm độc lập và không nằm trong số 189 hành khách đi cùng chuyến bay với bệnh nhân phát hiện đầu tiên. Như vậy, tính đến giờ này, trên thế giới có 56 nước có bệnh nhân bị nhiễm cúm A/H1N1, trong đó Việt Nam có 3 người. Tình hình cúm A/H1N1 tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp và lây lan nhanh trên thế giới.

Lực lượng kiểm dịch y tế tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng đang kiểm tra sức khỏe hành khách thông qua tờ khai y tế.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trịnh Quân Huấn cho biết, cho tới thời điểm này, chỉ có thể phát hiện những trường hợp nhiễm H1N1 tại các cửa khẩu khi họ có biểu hiện thân nhiệt cao. Tuy nhiên, trong 2 đến 3 ngày đầu mắc cúm A/H1N1, dù thân nhiệt chưa cao, bệnh nhân vẫn có khả năng lây bệnh. Để giải quyết khó khăn này, ngành y tế cần phối hợp với hãng hàng không để thông tin cho tất cả các hành khách trên chuyến bay đến từ vùng dịch. Khi các hành khách có biểu hiện bất thường như ho, sốt thì cần chủ động đến khám ngay tại cơ sở y tế.

Theo Thứ trưởng Trịnh Quân Huấn, Bộ Y tế đã chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc tamiflu, sẵn sàng phục vụ cho việc điều trị bệnh nhân cúm A/H1N1. Trong trường hợp xấu nhất, số bệnh nhân mắc cúm A/H1N1 quá tải, Bộ Y tế sẽ yêu cầu tổ chức Y tế thế giới (WHO) hỗ trợ thêm thuốc.

Đà Nẵng tăng cường giám sát các cửa khẩu

Sự xuất hiện của bệnh nhân mắc cúm đầu tiên ở Việt Nam khiến nhiều địa phương có các cảng hàng không và cảng biển khá lo lắng.

Bác sĩ Nguyễn Út, Phó giám đốc Sở Y tế thành phố, cho biết đã chỉ đạo cho lực lượng kiểm dịch y tế quốc tế đẩy mạnh giám sát các chuyến bay quốc tế đến Đà Nẵng. Bên cạnh đó, Sở chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng thành phố tìm nơi ở của 3 người đi cùng chuyến bay số hiệu UA 869 với bệnh nhân T. về Việt Nam được Bộ Y tế thông báo về Đà Nẵng.

Tuy nhiên, bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng thành phố cho biết, theo danh sách do Cục Y tế dự phòng và môi trường (Bộ Y tế) gửi Trung tâm Y tế dự phòng thành phố, 3 hành khách này đăng ký về tại xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Do vậy, Trung tâm sẽ tiến hành thông báo cho Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Quảng Nam để giám sát, theo dõi và cách ly 3 trường hợp này theo đúng quy định.

Chiều ngày hôm nay 1-6, UBND thành phố sẽ có buổi làm việc với Sở Y tế thành phố để đề ra các giải pháp kiểm soát bệnh cúm A/H1N1.

Diệu Minh

;
.
.
.
.
.