.

Xác định trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 đầu tiên tại Đà Nẵng

.



Cán bộ dịch tễ đang phun thuốc xử lý môi trường khu vực gần nhà bệnh nhân Phạm Sỹ Huy.
(ĐNĐT) - Sáng nay (28-6), Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Đà Nẵng Tôn Thất Thạnhcho biết, Viện Pasteur Nha Trang đã thông báo kết quả xét nghiệm bệnh phẩm của bệnh nhân Phạm Sỹ Huy đang cách ly tại Bệnh viện Đà Nẵng với kết quả dương tính với virus cúm A/H1N1.

Như vậy, đại dịch cúm A/H1N1 lây lan nhanh trên thế giới trong thời gian qua đã có mặt tại địa phương thứ 3 của miền Trung (sau Khánh Hòa và Thừa Thiên - Huế) và đây là trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 đầu tiên tại Đà Nẵng.

Theo văn bản chính thức từ Sở Y tế thành phố cho biết, đây là bệnh nhân nam 13 tuổi, quốc tịch Mỹ, đang trú tại tổ 30 (mới) phường Tam Thuận, quận Thanh Khê.

Bác sĩ Nam Anh, Trưởng khoa Lây, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, hiện tại, sức khỏe của bệnh nhân Phạm Sỹ Huy tiến triển tốt, sức khỏe và tâm lý ổn định. Mỗi ngày bệnh nhân được uống hai viên Tamiflu để điều trị theo đúng phác đồ điều trị của Bộ Y tế đưa ra. Người nhà của bệnh nhân cũng được động viên để hợp tác và hỗ trợ trong quá trình cách ly điều trị nhằm tránh lây lan bệnh.

Bệnh nhân này từ Mỹ trở về Việt Nam cùng bố mẹ, đến sân bay Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh lúc 24h ngày 24-6. Ngày 25-6, bệnh nhân có biểu hiện sốt và tự mua thuốc uống. Khoảng 8h10 ngày 26-6, bệnh nhân về đến Sân bay quốc tế Đà Nẵng trên chuyến bay VP 620 của hãng Indochina Airlines với 131 hành khách. Khi về đền nhà, bệnh nhân tiếp tục sốt cao trên 39 độ và được người nhà đưa vào Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng để khám.

Sau khi biết người bệnh đi từ vùng có dịch và có những biểu hiện nghi ngờ, Bệnh viện Hoàn Mỹ đã thông báo cho Trung tâm Y tế dự phòng thành phố chuyển bệnh nhân về khu vực cách ly điều trị bệnh nhân cúm A/H1N1 tại Khoa Lây, Bệnh viện Đà Nẵng. Bệnh phẩm của bệnh nhân đã được lấy ngay sau đó để xét nghiệm.

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố đã tiến hành điều tra dịch tễ, xử lý hóa chất khu vực nhà và khu phố nơi người bệnh ở cũng như xe cấp cứu chở người bệnh. Hiện nay bố mẹ và người thân tiếp xúc trực tiếp với người bệnh chưa có biểu hiện sốt ho.

Việt Dũng

;
.
.
.
.
.