.

Giữ khỏe đẹp tuổi trung niên

.

Theo các nhà dinh dưỡng thì không có một thực đơn hoàn hảo nào giúp chúng ta chống lại sự già nua của tuổi tác. Nếu bạn ăn không đủ chất, cơ thể sẽ bị suy nhược, nhưng với thực đơn quá nhiều chất đạm, chất béo..., chắc chắn bạn sẽ bị béo phì, bệnh tim mạch, huyết áp... Một thực đơn tạm chấp nhận được khi có đầy đủ chất đạm, khoáng chất, rau xanh, hoa quả và điều duy nhất mà các nhà khoa học khuyên bạn nên thực hiện là duy trì một chế độ dinh dưỡng hợp lý, một lối sống khoa học kết hợp rèn luyện cơ thể hằng ngày.

 

Khác với nam giới, phái yếu có nhu cầu riêng về chế độ dinh dưỡng và không nhất thiết phải cần quá nhiều lượng calo/ngày như đàn ông, nhưng lại cần phải được bổ sung khoáng chất và một số vitamin/ngày để tạo sự cân bằng cơ thể. Những chất cơ bản phụ nữ cần lưu ý bổ sung như: canxi, vitamin D, chất sắt, axit folic và magiê.

Trong đó, canxi là loại khoáng chất có nhiều nhất trong cơ thể phụ nữ, đặc biệt khi gần đến tuổi tiền mãn kinh, sự cân bằng canxi ở phụ nữ có phần bị xáo trộn. Việc thiếu canxi sẽ gây chứng loãng xương ở phụ nữ, ít nhất có 30% phụ nữ trên thế giới bị mắc chứng loãng xương. Để bổ sung lượng canxi cần thiết trong một ngày, bạn có thể dùng các sản phẩm được chế biến từ sữa như sữa chua, phomat, sữa đậu nành...

Trong đậu nành có ít nhất 5 loại chất có khả năng chống ung thư tuyến vú, ung thư trực tràng. Ngoài ra, hàm lượng protein trong sữa đậu nành cũng khá cao và có 8 loại axit amin cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, trong sữa đậu nành còn có nhiều axit béo không hòa tan, vitamin B1 có tác dụng làm cho da mặt hồng hào, ít bị nhăn. Các bác sĩ đã đưa ra kết quả nghiên cứu khoa học, nếu phụ nữ nào ăn nhiều loại thực phẩm đậu nành (hoặc có chứa đậu nành) ở tuổi trưởng thành thì có khả năng ngăn ngừa bệnh ung thư vú đến 25% so với phụ nữ ít ăn đậu nành.

Để có một sức khỏe tốt, ngoài chế độ ăn, bạn cũng không nên chủ quan khi bạn đang ở ngưỡng trung niên. Trong độ tuổi này, cơ thể chúng ta sẽ có rất nhiều thay đổi như: tốc độ trao đổi chất sẽ giảm, trọng lượng cơ thể có chiều hướng “tăng”, đặc biệt là vòng 2 và 3. Theo lý thuyết thì con người sinh ra với một lượng tế bào mỡ nhất định, chúng sẽ phát triển và “co lại” khi chúng ta tăng hoặc giảm cân. Khi ở tuổi 30 - 35 tuổi, tốc độ giảm cân chỉ còn khoảng 5%. Đồng thời với việc giảm cơ bắp là sự “gia tăng” của mỡ, mỡ tăng chính là do chúng ta lười vận động.

Do đó, việc rèn luyện sức khỏe ở tuổi trung niên được đánh giá cao với các môn: bơi lội, đạp xe, đi bộ (nhanh, chậm). Trong đó, đi bộ được coi là phương pháp hoàn hảo, ít tốn kém. Nếu bạn đi bộ thường xuyên sẽ kích thích máu lưu thông tốt, giúp đầu óc minh mẫn. Trong quá trình đi bộ, các chất bã được thải qua mồ hôi, giúp việc trao đổi oxy diễn ra tốt, làm da mặt đẹp hơn. Đồng thời, một lượng calorie nhất định được đốt cháy trong khi đi bộ cũng làm tiêu hao các chất béo dư thừa trong cơ thể… Với phụ nữ, nếu đi bộ từ 1-3 tiếng/tuần, nguy cơ mắc bệnh tim mạch sẽ giảm 30% so với người ngồi một chỗ, ít hoạt động thể chất.

“Đi bộ thường xuyên là viên thần dược của y học hiện đại, hạn chế bệnh tật và kéo dài tuổi thọ. Nếu bạn chịu khó đi bộ 30 phút mỗi ngày, nhiều chứng bệnh mãn tính sẽ thuyên giảm từ 30 - 40%”. Bạn có thể hoàn toàn yên tâm vào những lời khẳng định trên đây của bác sĩ J.Manson, Trung tâm Y tế dự phòng thuộc Trường ĐH Harvard.

LIÊN DUNG

;
.
.
.
.
.