.

10 sự thật về bệnh ung thư

.

Ung thư là sự phát triển và di căn không kiểm soát của các tế bào. Nó có thể tác động đến hầu hết các bộ phận của cơ thể. Khối u thường xâm nhập xung quanh các mô và có thể di căn đến các khu vực xa hơn. Nhiều bệnh ung thư có thể phòng ngừa được bằng cách tránh phơi nhiễm với những yếu tố nguy cơ phổ biến, như khói thuốc lá. Thêm vào đó, nhiều bệnh ung thư có thể chữa khỏi bằng phương pháp phẫu thuật, liệu pháp tia X hay hóa trị liệu, đặc biệt nếu phát hiện bệnh sớm.

 

1. Có hơn 100 loại bệnh ung thư, tất cả các bộ phận của cơ thể đều có thể bị tác động.

2. Trong năm 2005, 7,6 triệu người chết vì bệnh ung thư - chiếm 13% trong số 58 triệu người tử vong trên toàn thế giới.

3. Hơn 70% số ca tử vong vì ung thư xuất hiện ở các nước có thu nhập trung bình và thấp.

4. Trên toàn thế giới, 5 loại bệnh ung thư phổ biến nhất gây tử vong ở nam giới là: phổi, dạ dày, gan, ruột kết - trực tràng và thực quản. 

5. Trên toàn thế giới, 5 loại bệnh ung thư phổ biến nhất gây tử vong ở phụ nữ là: vú, phổi, dạ dày, ruột kết - trực tràng và tử cung.

6. Hút thuốc lá là nguyên nhân gây ung thư lớn nhất trên thế giới có thể phòng ngừa được.

7. 1/5 số trường hợp ung thư một bệnh nhiễm khuẩn mãn tính gây ra, ví dụ HPV gây ung thư cổ tử cung và viêm gan B gây ung thư gan.

8. 1/3 số trường hợp ung thư là có thể được chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng.

9. Tất cả các bệnh nhân ung thư có thể giảm nhẹ cơn đau nếu có sự hiểu biết về việc kiểm soát đau và áp dụng các phương pháp chăm sóc giảm đau hiện có. 

10. 30% số trường hợp ung thư có thể được phòng ngừa, chủ yếu là không hút thuốc lá, có chế độ ăn cân bằng, hoạt động thể chất đều đặn và đề phòng các bệnh nhiễm khuẩn có thể gây ung thư.

Như Ý (Theo WHO)

;
.
.
.
.
.