.

Ung thư gan

Ung thư gan là loại ung thư khá phổ biến. Theo một số nghiên cứu nước ngoài, tỷ lệ mắc ung thư gan chiếm đến 4% tổng số ung thư chung và là một trong 8 bệnh ung thư thường gặp nhất. Riêng ở Việt Nam, ung thư gan xếp vị trí thứ 4.

Nguyên nhân gây ra ung thư gan cho đến nay vẫn chưa được biết một cách rõ ràng. Tuy nhiên, các nhà chuyên môn đã xác định được một số yếu tố nguy cơ gây ra ung thư gan sau đây: Viêm gan B và C mạn tính, xơ gan (đa số do rượu), đái tháo đường, tiếp xúc với độc chất (như Vinyl chloride dùng trong việc chế tạo plastic, Arsenic nhiễm trong nước uống...) và hút thuốc lá.

Các biểu hiện thường thấy ở người bị ung thư gan là mệt mỏi, giảm cân không rõ nguyên nhân, ăn uống kém ngon, buồn nôn, sốt, đau bụng, dễ chảy máu hay dễ bị các vết tím bầm, vàng da, bụng báng, nước tiểu sẫm màu. Bệnh ở giai đoạn cuối thì lú lẫn và hôn mê.

Các trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ ung thư gan, người bệnh thường được cho làm xét nghiêm máu AFP (Alpha fetoprotein). Tuy đây chưa là yếu tố quyết định cuối cùng, nhưng có đến 70% người bị ung thư gan có AFP trong máu cao.

Siêu âm, chụp X quang, nội soi (Laparoscopy), chụp mạch (Angiography), chụp CT (Computic Tomography: Chụp cắt lớp điện toán), chụp MRI (Magnetic Resonance Imaging: Chụp cộng hưởng từ) cũng có nhiều hữu ích trong việc chẩn đoán xác định. Sinh thiết gan (Biopsy: Chọc kim vào khối u để lấy mẫu xét nghiệm) là bằng chứng chắc chắn nhất cho “bản án” không mong đợi này.

Việc điều trị ung thư gan nói chung là rất khó khăn, bởi bệnh nhân thường được phát hiện trong giai đoạn muộn. Khả năng sống của bệnh nhân ung thư gan tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Các trường hợp ung thư gan đã di căn tiên lượng rất xấu. Nếu phát hiện sớm, phẫu thuật thành công (chỉ với tỷ lệ 10-20%) cho tiên lượng tốt, nhưng nếu phẫu thuật thất bại, bệnh nhân sẽ chết trong vòng 3 đến 6 tháng. Sự thất bại trong phẫu thuật là do tế bào gan bị hủy hoại và tổ chức gan bị xơ. Hóa trị và xạ trị cho kết quả hạn chế. Ghép gan cho kết quả tốt ở các trường hợp chưa di căn, nhưng kỹ thuật phức tạp, giá thành cao “chóng mặt”, nguồn gan ghép cực hiếm.

Trong những năm gần đây, một số phương pháp điều trị mới được thử nghiệm như kỹ thuật đông lạnh bằng hóa chất (bơm hóa chất vào khối u), phương pháp SIRT (Selective Internal Radiation Therapy: Phương pháp tia xạ có chọn lọc - dùng tia sóng cao tần “đánh” trực tiếp vào khối u mà không làm thương tổn các tổ chức xung quanh) đã mở ra nhiều triển vọng trong việc chiến đấu với tử thần giành lại sự sống cho bệnh nhân.

- Lời khuyên: Để tránh một “bản án tử hình” với căn bệnh ung thư gan thì phòng bệnh vẫn là phương pháp... rẻ tiền và hiệu quả nhất. Hạn chế tối đa các yếu tố nguy cơ kể trên như bỏ rượu, thuốc lá, sử dụng nguồn nước sạch, tránh tiếp xúc với hóa chất độc hại, phát hiện sớm và điều trị có hiệu quả bệnh đái tháo đường và nhất là viêm gan. Tiêm phòng viêm gan các loại và thăm khám sức khỏe định kỳ.

Ths.BsCKI.MAI HỮU PHƯỚC

;
.
.
.
.
.