.

Phòng bệnh cho học sinh

.
Vào mùa tựu trường, trẻ lần đầu đi học thường gặp các vấn đề sức khỏe như các bệnh truyền nhiễm dễ lây lan, bên cạnh đó những rối loạn về tâm lý, nhiễm trùng tiểu cũng cần được phụ huynh chú ý. Đối với nhóm tuổi lớn hơn thì bệnh thường gặp là viêm amiđan, đau mắt đỏ và bệnh mắc phải do môi trường học tập như vẹo cột sống, cận thị.

Mô tả ảnh.
Đau mắt đỏ, một bệnh dễ lây lan trong trường học. TRONG ẢNH: Trẻ em đến khám mắt tại Bệnh viện Mắt Đà Nẵng.
Chăm sóc trẻ bị viêm hô hấp trên

Theo bác sĩ Nguyễn Thanh Vân, phụ trách Phòng Nhi hô hấp-Khoa Nhi - Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, viêm hô hấp trên là bệnh phổ biến nhất ở trẻ em độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo trong những ngày đầu đến trường. Trẻ em mắc bệnh bắt đầu đột ngột sốt trong vài ngày, kèm theo chảy nước mắt,  nước mũi, ho nhẹ, có khi kèm theo đau họng. Viêm họng do siêu vi thường tự khỏi trong vòng một tuần. Biến chứng thường gặp là viêm tai giữa. Bệnh do siêu vi lây lan qua dịch mắt, mũi, họng trước khi có triệu chứng nên rất khó kiểm soát lây lan trong trường học. Cần chăm sóc trẻ thích hợp để mau hồi phục và tránh bị biến chứng. Viêm họng do vi trùng liên cầu thường sốt nhẹ, chảy nước mũi kéo dài, kèm theo sưng hạch cổ, và trẻ thường kém ăn. Những trẻ này thường phải nghỉ học 1-2 ngày đến khi đã uống kháng sinh thích hợp.

Khi chăm sóc trẻ bị bệnh tại nhà, phụ huynh cần lưu ý theo dõi nhịp thở, kiểu thở và các biểu hiện khó thở là những dấu hiệu bệnh trở nên nặng hơn. Khi có một trong các dấu hiệu sốt cao, không chịu ăn uống, mệt nhiều, hoặc thở bất thường cần đưa ngay trẻ đến bệnh viện để được chăm sóc và điều trị kịp thời.

Trẻ dễ bị nhiễm trùng đường tiểu

Bệnh nhiễm trùng tiểu rất thường gặp ở trẻ em lứa tuổi bắt đầu đi học. Theo thống kê chung, bệnh đứng hàng thứ ba sau bệnh nhiễm trùng hô hấp và bệnh tiêu hóa. Nhiễm trùng tiểu xảy ra ở trẻ gái nhiều hơn trẻ trai khi đi học, nguyên nhân thường do lạ chỗ làm trẻ nín tiểu, uống ít nước, không vệ sinh sạch sẽ sau khi đi tiểu. Do thường tái phát nhiều lần, nên bệnh có thể đưa đến những biến chứng nặng nếu không được phát hiện và điều trị sớm.

Các triệu chứng của bệnh nhiễm trùng tiểu thường mơ hồ và dễ bị bỏ qua như: sốt kéo dài, biếng ăn, nôn ói, tiêu chảy hay chỉ là chậm lớn, không tăng cân.

Các bác sĩ Khoa Tiết niệu, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, nếu để ý sẽ nhận thấy trẻ có tình trạng rối loạn đi tiểu như tiểu đau, tiểu lắt nhắt, tiểu dầm, tiểu khó hay tiểu són trong quần kéo dài. Màu sắc nước tiểu thay đổi trở nên đỏ, đục hoặc có mùi hôi. Khi phát hiện các dấu hiệu này, cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện để được khám và làm xét nghiệm nước tiểu để chẩn đoán bệnh.

Để phòng ngừa nhiễm trùng tiểu ở trẻ đi học, các bậc phụ huynh và cô nuôi dạy trẻ cần khuyến khích trẻ uống nhiều nước và không nhịn tiểu. Cần cho trẻ mặc quần áo có độ rộng vừa phải, chọn vải thấm nước để tránh ẩm ướt. Về phía nhà trường, cần xây dựng nhà vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng và đặt ở vị trí thuận lợi để trẻ không cảm thấy sợ hãi, xa lạ. Người nuôi dạy trẻ cần cho phép đi tiểu bất kỳ lúc nào khi trẻ mắc tiểu, giúp trẻ được thay tã lót thường xuyên, bảo đảm vệ sinh đường tiểu cho trẻ tại trường.

Phát hiện sớm sốt xuất huyết

Bệnh nhiễm siêu vi có đặc điểm nổi bật là sốt đột ngột, nhiệt độ cơ thể lên đến 39 độ C hoặc cao hơn. Khi dùng thuốc hạ nhiệt thì nhiệt độ cũng chỉ giảm một thời gian ngắn rồi lại tăng lên. Kèm theo sốt nhiều trẻ còn phát ban, đau bụng, ói mửa, tiêu chảy. Bệnh lý do siêu vi rất hay gặp và cần lưu ý vào mùa mưa là bệnh sốt xuất huyết (SXH). Triệu chứng xuất huyết biểu hiện chấm xuất huyết ở da dạng nhỏ li ti, khi căng da vẫn còn hay tự nhiên có vết bầm, mảng xuất huyết ở tay chân, thân mình, chảy máu cam, chảy máu chân răng, nôn ra máu, đại tiện ra máu. Sau 3-5 ngày trẻ hết sốt, khỏe trở lại từ từ. Nếu sốt xuất huyết trở nặng, trẻ đột nhiên hết sốt và trở nên mệt nhiều, bứt rứt, vật vã, tay chân lạnh, đau bụng, ói nhiều, ói hay tiêu ra máu.

Để tránh nguy cơ mắc bệnh nhiễm siêu vi, cần giữ ấm cho trẻ. Không cho trẻ dầm mưa, chơi ngoài nắng. Bảo đảm vệ sinh ăn uống cho trẻ. Môi trường sống thoáng mát, sạch sẽ. Không cho trẻ chơi những nơi góc nhà, kẹt tủ, chỗ tối để trẻ không bị muỗi đốt.

Viêm amiđan cấp

Bệnh xảy ra khi thời tiết thay đổi đột ngột hay do môi trường bị ô nhiễm bởi bụi, khói, thuốc lá. Trẻ bị viêm amiđan có triệu chứng đột ngột sốt cao, mệt mỏi, đau họng khi nuốt, hơi thở hôi. Hạch cổ thường sưng đau. Do bị đau họng nên trẻ chán ăn. Nếu viêm nhiễm lan xuống dưới trẻ sẽ ho đàm. Khi trẻ há to miệng sẽ thấy amiđan sưng to, đỏ, có chấm mủ trắng. Bệnh tái phát nhiều lần thành mãn tính. Viêm amiđan do vi trùng gây những biến chứng nguy hiểm như viêm cầu thận cấp, viêm khớp, viêm màng tim, nhiễm trùng huyết.
Bác sĩ Nguyễn Sơn-Phó khoa Nhi: “Quan trọng nhất vẫn là tạo cho trẻ hệ thống miễn dịch hoạt động tốt và bảo đảm an toàn cho môi trường học tập của trẻ. Cần tổ chức nuôi dạy trẻ đúng khoa học, bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Các bậc phụ huynh cần biết cách nhận biết sớm trẻ bị bệnh và cách chăm sóc tốt nhất ở nhà. Chủng ngừa đầy đủ trước khi cho trẻ đến trường”.
 
Bài và ảnh: VIỆT DŨNG
;
.
.
.
.
.