.

5 biện pháp trị cảm cúm tốt nhất

Cảm cúm là bệnh lý của đường hô hấp trên do virus gây ra. Các biểu hiện thường thấy của bệnh là ho, chảy mũi nước, đau họng và sốt. Nếu bị cảm cúm, hãy tạo cho cơ thể sự kháng cự ngay trên chính... giường ngủ của mình.

Thật ra, giường ngủ là một trong những vị trí thuận lợi nhất giúp chống lại căn bệnh này hữu hiệu. Một nghiên cứu đăng trong các tư liệu nội khoa (Archives of Internal Medicine) kết luận rằng, những người tham dự có ít hơn 7 giờ ngủ mỗi đêm thì dễ bị cảm cúm hơn những người ngủ ít nhất 8 giờ mỗi đêm. Sau đây là 5 biện pháp tốt nhất để trị cảm cúm tại nhà:

1- Hớp từng ngụm nước nóng: Một số loại thức uống có thể giúp chống lại sự bay hơi mất nước và chống sung huyết, nhưng uống nước nóng sẽ tốt hơn trong việc làm êm dịu các triệu chứng của cảm cúm như đau họng. Trung tâm phòng chống cảm cúm cộng đồng của Đại học Cardiff (Anh) đã đưa ra kết luận như vậy. Do đó, ngoài việc uống đầy đủ nước, hãy hớp vài ngụm trà nóng hay nước nóng hòa chanh và mật ong. Và tất nhiên, không có gì tuyệt vời hơn tô cháo gà-hành khi bạn bị ốm. Cháo gà-hành có những tính chất kháng viêm và làm sạch sự di chuyển chất nhầy qua mũi.

2- Nuốt một muổng mật ong: Nếu trẻ nhỏ bị mất ngủ trong đêm vì ho, hãy cố gắng cho trẻ uống một thìa cà-phê mật ong. Nghiên cứu đăng trong các tài liệu nhi khoa và tuổi vị thành niên (13-17 tuổi) khuyến cáo rằng việc cho uống mật ong trước khi đi ngủ sẽ làm dịu những cơn ho cho trẻ qua việc bao phủ và làm dịu cổ họng trẻ. Lưu ý, không áp dụng biện pháp này cho trẻ dưới 1 tuổi vì nguy cơ của sự ngộ độc.

3- Súc miệng bằng nước muối: Súc miệng bằng nước muối ấm sẽ làm dịu sự đau họng và làm cho bạn cảm thấy tốt hơn. Hòa 1/2 muỗng cà-phê muối trong khoảng 200ml nước ấm và súc miệng trong 3 – 4 giờ mỗi lần để làm giảm tạm thời cơn đau.

4- Vệ sinh mũi: Dùng thuốc muối nhỏ mũi để làm thông thoáng mũi và giữ cho niêm mạc mũi ẩm ướt. Việc làm này an toàn, cũng không gây ra sự kích ứng nào cho trẻ nhỏ. Nghiên cứu của các chuyên gia Cộng hòa Czech thấy rằng trẻ em dùng nước muối rửa sạch mũi kèm với dùng thuốc uống sẽ mất ít ngày nghỉ học hơn và biểu hiện bệnh cũng nhẹ hơn những trẻ chỉ dùng thuốc uống. Các nhà nghiên cứu ở Đại học Wisconsin, Hoa Kỳ cũng nhận thấy việc làm sạch mũi bằng nước muối cũng có thể cải thiện triệu chứng dị ứng.

5- Làm ẩm không khí: Các virus gây cảm cúm có khả năng sống sót và phát triển mạnh trong điều kiện khô hanh. Dùng thiết bị phun sương tạo sự mát mẻ làm dịu không khí trong nhà để tránh khô mũi và khó chịu ở họng. Giữ thiết bị làm ẩm khỏi nhiễm khuẩn hay nấm mốc bằng cách thay đổi nước hằng ngày và làm vệ sinh máy ba ngày/lần.

Thạc sĩ Y học MAI HỮU PHƯỚC
(Theo Ivillage Health)

;
.
.
.
.
.