.

Mộng thịt

Mộng thịt (Pterygium) là một nếp gấp của kết mạc (tròng trắng) phát triển và lan dần vào giác mạc (tròng đen). Tỷ lệ mắc bệnh ở nam giới nhiều hơn nữ giới. Quá trình này diễn ra khá chậm.

Nguyên nhân gây ra mộng thịt là do các yếu tố gây kích thích mắt như nắng, gió, bụi bẩn, nước bẩn.... Đông y cho rằng mộng thịt là do tỳ vị tích nhiệt (vì ăn quá cay hay quá nóng) làm công lên mắt; kinh tâm phế bị phong nhiệt làm ứ trệ mạch lạc hay lao dục quá độ khiến tâm và thận bị thương tổn, thủy không khắc được hỏa, khiến hư hỏa bốc lên gây ra.

Mộng thịt đính chặt vào tổ chức bên dưới và thường có hình tam giác. Phần đầu của mộng gọi là đỉnh hướng về trung tâm của đồng tử (ở phần tròng đen), phần đáy của mộng gọi là chân mộng nằm phía kết mạc. Có thể có sự tăng sinh mạch máu trên một số mộng thịt.

Nói chung các mộng thịt ở mắt đều “hiền”. Chỉ khi nào mộng thịt phát triển quá lớn làm xốn cợm, khó chịu, gây chảy nước mắt hoặc mộng thịt “bò” vào khu vực con ngươi (vùng lòng đen của mắt) gây ảnh hưởng đến khả năng nhìn thì cần phải đi mổ.

Việc mổ mộng thịt được thực hiện tại các bệnh viện chuyên về mắt hoặc tại khoa mắt bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh. Mổ mộng thịt khá đơn giản, chỉ cần gây tê tại chỗ và không cần phải nằm viện.

Thạc sĩ Y học MAI HỮU PHƯỚC

;
.
.
.
.
.