.

Thể dục “xanh” giúp cải thiện tâm lý

Một nghiên cứu được phổ biến trên Tạp chí The Environmental Science and Technology cho biết, chỉ cần 5 phút vận động tay chân trong một môi trường “xanh” như công viên, vùng sông, biển… cũng giúp cải thiện rõ rệt tâm trạng, đặc biệt là ở những người trẻ và những người rối loạn tâm thần.

Những nhà khoa học nước Anh khảo sát hơn 1.250 trường hợp trong 10 nghiên cứu khác nhau đã đưa ra kết luận, những buổi tập thể dục dù rất ngắn này cũng có thể giúp phát triển nhanh chóng tâm trạng và lòng tự tin ở con người. Những hoạt động này có thể là đi bộ, đi xe đạp, chèo thuyền, làm vườn, cưỡi ngựa, đánh banh… Kết quả thấy được chỉ sau 5 phút. Tập luyện với thời gian kéo dài hơn sẽ mang lại lợi ích lớn hơn. Tuy nhiên, biên độ lợi ích tương ứng theo thời gian sẽ giảm dần chứ không cao như ở thời điểm 5 phút ban đầu. Qua quan sát sự thay đổi về sức khỏe thể chất cũng như tâm lý, các nhà nghiên cứu cho biết, sự cải thiện đặc biệt cao ở những người trẻ và những người có những rối loạn về tâm thần.

Phân tích sâu hơn, các nhà khoa học nhận thấy những người rèn luyện thân thể tại những môi trường gần nước hoặc có nước như sông, hồ, khu vực thác nước, thường có được lợi ích lớn hơn. Jules Pretty, Giáo sư Trường Đại học Essex, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu cho rằng, những người có cuộc sống tĩnh tại, người bị stress, người mắc chứng rối loạn tâm lý được cải thiện nhiều nhất khi được vận động ở môi trường này.

Từ những kết quả trên, người ta khuyên những giới chủ nên tạo điều kiện để những nhân viên cao cấp, những người làm việc tĩnh tại với cường độ cao có thể có 5 phút tản bộ trong một công viên gần chỗ làm vào buổi nghỉ trưa. Thể dục “xanh” không đòi hỏi nhiều công sức hoặc thời gian nhưng kết quả mang lại rất đáng kể. Bác sĩ Paul Farmer, Giám đốc Viện Sức khỏe tâm thần Mind khuyến cáo mọi người nên quan tâm nhiều hơn đến thể dục “xanh” như một biện pháp đơn giản, không tốn kém, giúp cải thiện tâm lý.

PHẠM THÀNH NGHI (St)

;
.
.
.
.
.