.

Để trẻ không bị rôm sảy trong mùa nắng nóng

.
Mùa hè thời tiết nóng nực thường gây ra các bệnh về da ở trẻ, trong đó có bệnh rôm sảy. Trẻ dưới 3 tuổi thường có nguy cơ mắc bệnh cao.

Mô tả ảnh.
Nguyên nhân chính là do thời tiết nóng bức, mồ hồi trẻ tiết ra nhiều nhưng không thoát được hết và ứ đọng lại trong các ống bài tiết trên da, trong khi đó, miệng ống bài tiết dễ bị bụi hay ghét bít kín.
Phòng tránh rôm sảy cho trẻ nên:

- Vệ sinh sạch sẽ.
- Tắm cho trẻ mỗi ngày để giữ da luôn sạch sẽ, mồ hôi bài tiết dễ dàng. Dùng nước mát để tắm và tắm bằng sữa tắm chuyên dùng cho trẻ, tránh các loại sữa tắm có độ kiềm lớn, gây khô da.
- Chú ý việc ăn mặc và chế độ dinh dưỡng.
- Cho trẻ mặc những quần áo bằng chất liệu mỏng, rộng rãi và nhạt màu. Tốt nhất là nên chọn các loại sợi tự nhiên, thấm mồ hôi và tránh các loại vải dày, vải nilon bí mồ hôi.
- Không cho trẻ uống bất cứ loại kháng sinh nào khi chưa có ý kiến của bác sĩ…
Chế độ sinh hoạt:
- Tạo cho trẻ một môi trường và chế độ sinh hoạt hợp lý.
- Phòng của trẻ nên thoáng mát, rộng rãi. Hạn chế cho trẻ đến những nơi hội họp đông người, không khí nóng ngột ngạt.
- Không nên để trẻ ra ngoài khi trời nắng nóng, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều…

Một số mẹo chữa rôm sảy:

- Thông thường, các bà mẹ có thể sử dụng phấn rôm để chữa rôm sảy cho trẻ. Cách dùng là bôi lên những vùng da bị rôm sảy của trẻ sau khi đã tắm và lau người sạch sẽ. Tuy nhiên, cần lưu ý đến chất lượng và sự kiểm định y tế của loại phấn rôm chọn cho trẻ, tránh tình trạng càng làm bít tắc da trẻ hoặc tạo môi trường cho vi khuẩn và nấm da phát triển mạnh hơn.

- Có thể sử dụng các loại kem có thành phần hydrocortisone (tác dụng trị rôm sảy), hay kem có chứa acid salicylic (tác dụng khô bề mặt da, se lỗ chân lông) để thoa cho trẻ sau khi tắm xong.
- Ngoài ra, có thể sử dụng một số mẹo dân gian như: dùng mướp đắng, gừng tươi, lá dâu tằm… để tắm hoặc bôi lên các vết rôm cho trẻ hằng ngày cũng rất hưu ích.

Đ.K (st)
;
.
.
.
.
.