.

5 năm sau ca mổ tim đầu tiên tại BV Đà Nẵng: Nhiều niềm vui cho bệnh nhân

.

“Sau 4 năm tích cực chuẩn bị về cơ sở vật chất cũng như đào tạo nguồn nhân lực, vào ngày 14-9-2006, ca mổ tim hở đầu tiên  được thực hiện tại Bệnh viện Đà Nẵng (BVĐN). Sự trưởng thành về chuyên môn với số lượng bệnh nhân ngày càng tăng, là điều có thể rút ra được sau 5 năm triển khai phẫu thuật và can thiệp tim mạch tại bệnh viện”, bác sĩ Trần Ngọc Thạnh, Giám đốc BVĐN  chia sẻ.

Mô tả ảnh.
Những bệnh nhân nhi mắc bệnh tim bẩm sinh được điều trị thành công tại Khoa PT-CTTM, Bệnh viện Đà Nẵng.

 

Mang lại cuộc sống mới cho bệnh nhân

Gần hai năm sau khi thực hiện ca can thiệp bít ống mạch máu bất thường, hiện nay sức khỏe của cháu bé Trần Thị Tường Vy, trú tỉnh Quảng Ngãi đã rất ổn định. Cơ thể em phát triển bình thường, không còn những biểu hiện tím tái toàn thân như trước phẫu thuật. Thông tin Tường Vy được cứu sống bằng chính khả năng can thiệp, điều trị là niềm tự hào của các bác sĩ tim mạch Bệnh viện Đà Nẵng. Bởi, trước đó vài năm, hầu như những trường hợp tim bẩm sinh như em phải đi đến các trung tâm tim mạch tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh để điều trị mới mong thoát khỏi bạo bệnh.

Đến nay Đơn vị tim mạch, nay là Khoa Phẫu thuật và can thiệp tim mạch (PT-CTTM) thuộc BVĐN đã điều trị cho 1.252 bệnh nhân mắc các bệnh lý về tim. Không chỉ điều trị các bệnh lý về tim bẩm sinh cho trẻ em dưới 18 tuổi, các bác sĩ Khoa PT-CTTM còn thực hiện mỗi năm từ 15 đến 20 trường hợp phẫu thuật cấp cứu; giải quyết những tổn thương tim do tai nạn hay những bệnh lý cấp cứu phình động mạch chủ, có thể tử vong ngay tức thì nếu không phẫu thuật kịp thời.

Tiếp tục nhận được sự quan tâm của lãnh đạo thành phố, BVĐN quyết tâm phát triển theo hướng đa khoa mạnh, chuyên khoa sâu, đầu tư cho lĩnh vực tim mạch. Bệnh viện cũng đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các nhà tài trợ trong và ngoài nước với số tiền hỗ trợ lên đến 1,5 triệu USD để trang bị hệ thống máy DSA hiện đại… Nhờ đó, các bác sĩ có điều kiện để ứng dụng các kỹ thuật điều trị tiên tiến như: Phá vách liên nhĩ ở trẻ sơ sinh, nong hẹp van tim, bít các lỗ thông bất thường trong tim bằng dụng cụ...

Trong quá trình triển khai, tổ chức “Trái tim vì trái tim” tiếp tục giúp đỡ xây dựng Phòng Hồi sức tim mạch, bao gồm nhiều thiết bị thiết yếu như máy monitor, máy thở, máy siêu âm tim với đầu dò siêu âm thực quản... Phòng hồi sức tim mạch ra đời đã phục vụ tích cực cho công tác chăm sóc bệnh nhân hậu phẫu và đẩy mạnh công suất điều trị.

Nâng cao trình độ chuyên sâu

Trong số 1.252 bệnh nhân được điều trị, chủ yếu là các bệnh nhân  dưới 18 tuổi, trong đó, bệnh tim bẩm sinh chiếm đến 81%. Bên cạnh những bệnh lý thông thường, đối với những bệnh tim bẩm sinh rất phức tạp như: Ebstein, chuyển vị đại động mạch, APSO cũng bắt đầu được triển khai thực hiện. Đặc biệt, Khoa đã triển khai mạnh kỹ thuật bít thông liên thất bằng dụng cụ cho 85 trường hợp. Trong đó, hơn 50% trường hợp được thực hiện trong năm 2011.

Điều đáng khâm phục là khi thành lập Đơn vị tim mạch đều do các bác sĩ trẻ đảm trách. Theo thời gian, sự trưởng thành nhanh chóng về chuyên môn của các bác sĩ đã giúp cho bệnh viện mở rộng, điều trị nhiều ca bệnh phức tạp. Cho đến nay, sau một quá trình liên tục đào tạo và chuyển giao kỹ thuật, Khoa đã xây dựng được đội ngũ 8 bác sĩ chuyên khoa sâu trong 4 chuyên ngành, đó là siêu âm tim mạch, can thiệp tim mạch, phẫu thuật tim mạch và hồi sức tim mạch.

Theo bác sĩ Trần Ngọc Thạnh, bệnh viện còn thực hiện thường xuyên việc hợp tác chuyển giao kỹ thuật với các chuyên gia tim mạch trong và ngoài nước. Nhờ đó, các bác sĩ trẻ không ngừng học hỏi những kỹ thuật mới để áp dụng những phương pháp điều trị tốt nhất cho bệnh nhân. Qua đó, góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân, đặc biệt là những bệnh nhi mới sinh, chưa có đủ điều kiện để phẫu thuật chữa trị triệt để ngay.

Bên cạnh công tác khám chữa bệnh tại bệnh viện, các bác sĩ Khoa PT-CTTM thường xuyên kết hợp với các hội từ thiện trong và ngoài nước để tổ chức khám sàng lọc miễn phí, nhằm phát hiện bệnh tim bẩm sinh ở trẻ em tại cộng đồng. Qua hai năm thực hiện chương trình này, hơn 9.000 trẻ em dưới 18 tuổi tại các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và Gia Lai được khám sàng lọc, trong đó đã phát hiện 370 em mắc bệnh tim bẩm sinh. Hầu hết các em được điều trị thành công.

Bài và ảnh: VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.