.

Nhiễm giun ảnh hưởng đến sức khỏe!

.
Nhiễm giun là hiện tượng rất phổ biến ở nước ta hiện nay. Các loại giun  phổ biến ở người là giun đũa, giun tóc, giun móc, giun kim.
 
Mô tả ảnh.
Ăn rau sống, không rửa sạch, dễ bị nhiều giun sán. (ảnh minh họa)
Theo ước tính, cả nước có khoảng 60 triệu người nhiễm giun đũa, 40 triệu người nhiễm giun tóc và 20 triệu người nhiễm giun móc. Tỷ lệ này đặc biệt cao ở trẻ em với khoảng 70-92% trẻ miền Nam và 100% trẻ miền Bắc nhiễm giun. Cũng theo ước tính, mỗi năm người Việt mất 28,5 triệu lít máu để nuôi các loại ký sinh trong cơ thể. Nếu không chữa trị, giun có thể chui vào ống mật gây tắc ống dẫn mật, viêm túi mật, vàng da, áp-xe gan, tắc ruột, làm nghẽn ống tụy, viêm màng bụng. Trường hợp nặng có thể dẫn đến tử vong.

Giun tóc nhỏ hơn giun đũa. Người bệnh nhiễm ít giun tóc thường không có biểu hiện rõ ràng. Trong trường hợp nhiễm nhiều, triệu chứng sẽ biểu hiện rõ hơn. Giun có thể gây kích thích ở ruột già, khiến người bệnh đau bụng, đi ngoài nhiều lần. Chúng còn gây ra nhiều bệnh khác như viêm ruột thừa, viêm phúc mạc. Chúng có thể gây chứng thiếu máu nhược sắc, giảm protein máu kèm theo rối loạn tim mạch.

Giun móc ký sinh ở tá tràng và ruột non, gây đau bụng. Bên cạnh đó, người bệnh cảm thấy cồn cào, đầy bụng, buồn nôn. Nếu có các dấu hiệu kể trên, nên đến khám tại chuyên khoa tiêu hóa. Bác sĩ có thể chỉ định tiến hành thử phân hoặc làm các xét nghiệm cần thiết khác để kiểm tra xem loại giun gây bệnh và có cách điều trị phù hợp.

Tất cả các loại giun ký sinh trong cơ thể con người đều hút chất dinh dưỡng và gây rối loạn hoạt động của cơ thể. Vì thế, mỗi người nên thực hiện tẩy giun định kỳ 2-3 lần/năm. Có thể dùng nhóm thuốc tẩy giun có chứa Mebendazole. Chất này tác động trực tiếp lên giun mà không ảnh hưởng đến sức khỏe, hoặc có thể sử dụng một số thuốc tẩy giun phổ biến là Fugacar, Phardazone.

Đ.K (st)
;
.
.
.
.
.