.

Xã hội hóa y tế tuyến quận, huyện: Tăng chất lượng khám, chữa bệnh

.
Từ năm 2005 đến nay, toàn ngành Y tế thành phố đã đầu tư gần 124 tỷ đồng thực hiện xã hội hóa (XHH) y tế.  Chủ trương này bước đầu đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận tại  tuyến y tế cơ sở…

Mô tả ảnh.
Đầu tư trang thiết bị hiện đại góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân thành phố. Trong ảnh: Đưa máy gia tốc thế hệ mới vào hoạt động tại Bệnh viện Đà Nẵng.
 
Liên kết đầu tư máy móc

Ông Nguyễn Văn Th., nhà ở phường Hòa An, quận Cẩm Lệ bị đau ngực, thở khò khè, nhiều lần ho ra máu nên đến Trung tâm Y tế (TTYT) quân Cẩm Lệ khám bệnh. Qua chụp X-quang kỹ thuật số, các bác sĩ phát hiện phổi của bệnh nhân bị mờ trắng xóa, chẩn đoán thủng phế phổi. Thực hiện thêm một số xét nghiệm, ông Th. được cho thuốc về uống. Sau 2 tuần điều trị, các cơn ho giảm nhiều. “Nếu ở đây không có máy chụp X-quang, tôi phải lên bệnh viện tuyến trên để điều trị, vừa tốn thời gian chờ đợi, lại đi xa nên cũng ngại lắm”, ông Th. chia sẻ.

Trong hai năm 2010 và 2011, TTYT quận Cẩm Lệ huy động từ nguồn vốn liên kết và cán bộ, nhân viên đơn vị đầu tư 1 máy X-quang kỹ thuật số và 1 máy siêu âm màu 4D để phục vụ công tác chẩn đoán, điều trị bệnh cho người dân. Hai chiếc máy có tổng trị giá hơn 3 tỷ đồng này đã thực hiện hàng trăm ca chụp, chiếu và siêu âm để xác định chính xác bệnh lý người bệnh, từ đó đưa ra hướng điều trị hiệu quả.

Theo bác sĩ Võ Thị Lan Phương, Giám đốc TTYT quận Cẩm Lệ, việc đầu tư máy theo hình thức liên doanh liên kết dựa trên nhu cầu thực tế công tác KCB của người dân. Trong khi nguồn kinh phí ngân sách chưa đầu tư đồng bộ trang thiết bị hiện đại cho các tuyến y tế, thì tình trạng bệnh nhân vượt tuyến chắc chắn sẽ tiếp diễn. Khi đó, bệnh viện tuyến trên ngày càng quá tải.

Ngoài TTYT quận Cẩm Lệ, hiện nay TTYT quận Hải Châu cũng là đơn vị thực hiện rất mạnh chủ trương XHH y tế. Từ tháng 11-2006 đến nay, đơn vị đã đầu tư máy nội soi tai-mũi-họng, CT Scanner, X-quang kỹ thuật số, đo tật khúc xạ, siêu âm, đo loãng xương… đồng thời mở thêm các dịch vụ khám theo yêu cầu… để phục vụ người bệnh. Tổng giá trị liên kết xã hội hóa gần 8 tỷ đồng.

Cần tháo gỡ những bất cập…

Thời gian đầu, chủ trương XHH y tế đã mở đường cho các dịch vụ y tế tư nhân phát triển như phòng khám tư, bệnh viện tư, hành nghề y dược tư nhân… tạo điều kiện chia sẻ gánh nặng cho hệ thống y tế Nhà nước, đồng thời giúp người dân có sự lựa chọn nơi KCB phù hợp với điều kiện kinh tế của mình. Nhưng dần dần, nhiều doanh nghiệp thấy được tính chất “béo bở” của đầu tư y tế, đã đưa XHH y tế vào các bệnh viện công, lợi dụng môi trường của bệnh viện công lập để đầu tư máy móc, trang thiết bị, cung cấp thuốc, hóa chất... Không ít người dân đã có ý kiến về giá dịch vụ y tế XHH còn cao, khó kiểm soát... Trong khi đó, tình trạng lạm dụng kỹ thuật, bệnh nhân làm nhiều xét nghiệm không cần thiết có nơi vẫn còn diễn ra.

Mặc dù chưa có báo cáo thống kê chính xác về các hiện tượng trên, nhưng ngành Y tế thành phố Đà Nẵng cũng cần chủ động tổ chức nhiều cuộc thanh tra, giám sát thực hiện nghiêm túc các quy định về giá trong KCB dịch vụ, chấn chỉnh kịp thời những bất cập, khi đó công tác XHH y tế của thành phố mới thực sự mang ý nghĩa tích cực như mong đợi của người dân.

Bài và ảnh: Anh Đức
;
.
.
.
.
.