.

Mổ nội soi ruột thừa

Mổ nội soi là một sự tiến bộ của y học, được áp dụng phổ biến trong những năm gần đây. Đây là phương pháp mổ mà các nhà chuyên môn gọi là mổ ít “xâm nhập”. Nhờ ít “xâm nhập” mà hạn chế được các biến chứng và thời gian xuất viện cũng sớm hơn.

Cách mà các nhà phẫu thuật thực hiện trong “chốn thâm cung” để loại bỏ ruột thừa viêm là: Sau khi gây mê bệnh nhân, “đục” một lỗ thủng cạnh rốn bằng một đường rạch da “tế nhị”, rồi đưa vào ổ bụng một cây kim làm đường dẫn. Tất nhiên, các quá trình đều được thực hiện vô khuẩn tuyệt đối và được kiểm tra an toàn. Qua kim dẫn, ổ bụng sẽ được bơm căng bằng khí CO2 kiểu như người ta bơm phồng bong bóng bay. Lượng khí CO2 bơm vào độ chừng 2,5 - 5 lít tùy theo từng trường hợp.

Một thiết bị chuyên dụng gọi là Trocar (có đường kính khoảng 5 - 10mm) được đưa vào ổ bụng. Nhờ có hệ thống camera cực nhỏ và nguồn sáng đi vào ổ bụng truyền hình ảnh trực tiếp ra bên ngoài mà các bác sĩ có thể quan sát như đang xem phim trên ti-vi vậy. Khi đã xác định được mục tiêu rồi thì “đục” thêm 2 lỗ nữa trên bụng để đưa vào một dụng cụ đặc biệt để “trảm” ruột thừa. Cũng có những trường hợp chỉ cần đục một lỗ ban đầu rồi tiến hành luôn mọi việc cho đến khi kết thúc.

Tất nhiên, ai cũng mổ nội soi được với điều kiện có… tiền, và không “dính” vào các chống chỉ định sau đây: Bệnh nhân quá mập hoặc kỹ thuật tiến hành phức tạp; mắc các bệnh lý tim phổi như suy tim, rối loạn nhịp tim, viêm phổi tắc nghẽn, bệnh lý mạch vành; nghi ngờ mắc các bệnh lý ác tính, rối loạn đông chảy máu hoặc viêm phúc mạc, hoặc nhiễm trùng ổ bụng.

Mai Hữu Phước
 

;
.
.
.
.
.