.

Chăm sóc sức khỏe người dân dịp Tết

.

Ngành Y tế Đà Nẵng đang gấp rút chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện y tế cùng đội ngũ y bác sĩ để bảo đảm điều kiện chăm sóc sức khỏe cho người dân trước, trong và sau Tết.

Khoa Huyết học - Truyền máu Bệnh viện Đà Nẵng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 5 đợt thu gom máu tình nguyện trong tháng 1 này.
Khoa Huyết học - Truyền máu Bệnh viện Đà Nẵng sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 5 đợt thu gom máu tình nguyện trong tháng 1 này.

Nhiều vấn đề đặt ra, trong đó có việc chuẩn bị lượng máu dự trữ, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), phòng chống dịch bệnh...

Có đủ máu khi cần

Để có đủ lượng máu truyền khi cần thiết, ngay từ tháng 12-2011, Khoa Huyết học - Truyền máu Bệnh viện Đà Nẵng đã lên kế hoạch chuẩn bị lượng máu dự trữ cho dịp Tết. Bác sĩ Trần Thị Thúy Hồng, Phó Trưởng khoa Huyết học - Truyền máu Bệnh viện Đà Nẵng, cho biết: “Những ngày gần Tết, các bệnh nhân mắc bệnh mãn tính trước khi về quê đều có nhu cầu truyền lượng máu nhiều hơn bình thường, nhất là những bệnh về thận, về máu. Vì vậy, chúng tôi phải chuẩn bị một lượng máu cần thiết cả trước và sau Tết, khi người bệnh quay lại bệnh viện. Dịp Tết thì bất đắc dĩ lắm chúng tôi mới vận động người nhà hoặc vận động hiến máu từ Ngân hàng máu sống”. Theo bác sĩ Hồng, hiện tại, khoa đã dự trữ được 1.000 đơn vị máu cho những ngày Tết. Và trong tháng 1-2012, khoa sẽ phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Đoàn Thanh niên tổ chức 5 đợt hiến máu tình nguyện, ước tính thu gom thêm 1.500 đơn vị máu chuẩn bị cho dịp Tết.

Như vậy, chỉ riêng trong những ngày Tết, Khoa Huyết học - Truyền máu Bệnh viện Đà Nẵng chuẩn bị 2.500 đơn vị máu nhằm bảo đảm nhu cầu truyền máu của bệnh nhân. Bác sĩ Nguyễn Hữu Thắng, Trưởng khoa Huyết học - Truyền máu, cho biết thêm: Ngoài việc cung cấp lượng máu cần thiết cho bệnh nhân của Bệnh viện Đà Nẵng, số máu này cũng sẽ được cung cấp cho các bệnh viện khác trong thành phố. Mặc dù chưa thể ước lượng được nhu cầu thực tế trong những ngày Tết nhưng so sánh với nhu cầu truyền máu cùng thời gian này năm ngoái, khoa bảo đảm thu gom và bảo quản đủ lượng máu cần dùng.

Hoạt động hiến máu tình nguyện từ thanh niên, học sinh, sinh viên đã trở thành việc làm thường xuyên và hỗ trợ rất tích cực cho việc thu gom máu, nhất là trong dịp Tết. Được biết, trong năm 2011, Khoa Huyết học - Truyền máu Bệnh viện Đà Nẵng đã lấy hơn 25.000 đơn vị máu và 99% là lượng máu cung cấp từ những người tình nguyện.

Sẵn sàng về phương tiện, nhân lực

Trong thời điểm Tết, vấn đề ATVSTP cũng được đặt lên hàng đầu. Bác sĩ Nguyễn Út, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố, cho biết: “Trong những ngày cận Tết, Sở yêu cầu các bệnh viện, cơ sở y tế từ thành phố đến quận, huyện tập trung lo vấn đề ATVSTP và phòng chống dịch bệnh. Về ATVSTP, thành phố đã thành lập 4 đội liên ngành tham gia cùng Chi cục ATVSTP thành phố kiểm tra tất cả siêu thị, nhà hàng, cửa hàng kinh doanh mặt hàng thực phẩm tươi sống, bánh kẹo, đồ đóng hộp... Tại các quận, huyện, xã, phường, cũng có những đội tương tự. Sở Y tế sẽ chỉ đạo kiểm tra, thanh tra quyết liệt, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết”.

Về phòng, chống dịch bệnh, đến nay, tất cả các dịch bệnh như cúm, tiêu chảy cấp, tay chân miệng, sốt xuất huyết đã được đẩy lùi. Tuy nhiên, theo bác sĩ Nguyễn Út, Sở sẽ không chủ quan mà tiếp tục chỉ đạo các đơn vị duy trì kiểm tra, giám sát, không để dịch bùng phát. Ngoài 2 nhiệm vụ chính trên, Sở Y tế đề nghị các bệnh viện, cơ sở y tế từ thành phố đến quận, huyện, xã, phường bảo đảm trực cấp cứu 24/24 giờ với 4 cấp theo quy định: Lãnh đạo, lâm sàng, cận lâm sàng và bảo vệ, vận chuyển. Qua đó, sẵn sàng cấp cứu khi cần, trong đó lưu ý đến việc cấp cứu nạn nhân về tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm (nếu có).

Đồng thời, Sở Y tế cũng yêu cầu các bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng về đội ngũ y bác sĩ, cán bộ, nhân viên, thuốc men, dịch truyền, phương tiện, máu... để khám, điều trị và cấp cứu bệnh nhân; chủ yếu tập trung cho Bệnh viện Đà Nẵng và Trung tâm Phụ sản-Nhi. Ngoài ra, Sở cũng đề nghị các đơn vị trực thuộc phối hợp với bệnh viện quân đội, công an, giao thông vận tải trong việc cấp cứu và chữa trị cho bệnh nhân. Sắp đến, Sở sẽ thành lập 2 đoàn kiểm tra về việc thực hiện các nội dung chỉ đạo trong công tác chuẩn bị phục vụ Tết Nhâm Thìn 2012.

Bài và ảnh: MỸ HẠNH

;
.
.
.
.
.