.

Kiểm tra ATVS thực phẩm: Chuyển biến về nhận thức của người dân

.

Theo đánh giá của Thanh tra Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) thành phố Đà Nẵng, qua gần 1 tuần ra quân kiểm tra chất lượng ATVSTP Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012, cho thấy những chuyển biến tích cực khi đa số cơ sở có Giấy chứng nhận đủ điều kiện ATVSTP và số vi phạm bị phát hiện có xu hướng giảm so với Tết năm ngoái.

Thanh tra Chi cục ATVSTP kiểm tra nguồn gốc và điều kiện bảo quản thực phẩm tại một cơ sở sản xuất thuộc quận Hải Châu.
Thanh tra Chi cục ATVSTP kiểm tra nguồn gốc và điều kiện bảo quản thực phẩm tại một cơ sở sản xuất thuộc quận Hải Châu.

Vi phạm giảm

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chánh Thanh tra Chi cục ATVSTP thành phố Đà Nẵng cho biết, từ ngày 3 đến 6-1, 4 Đoàn kiểm tra liên ngành y tế và Cảnh sát môi trường đã kiểm tra 32/98 cơ sở theo phân cấp thành phố quản lý. Trong đó có 4 cơ sở chế biến phụ gia, 3 doanh nghiệp cung cấp thức ăn tươi sống, 3 siêu thị, 3 cơ sở sản xuất bò khô, số còn lại là các cơ sở sản xuất nem chả. Lực lượng chức năng phát hiện 15% số cơ sở vi phạm, giảm gần 10% so với năm 2010. Các vi phạm chủ yếu rơi vào nhóm sản phẩm nhập từ nước ngoài chưa gắn nhãn phụ bằng tiếng Việt để hướng dẫn người tiêu dùng cách sử dụng, chế biến. Đối với doanh nghiệp cung cấp thức ăn tươi sống, chỉ có 1 đơn vị chưa bảo đảm điều kiện về kho chứa thực phẩm. Qua test nhanh bằng que thử, không phát hiện phẩm màu công nghiệp dùng trong sản xuất bò khô và hàn the trong chế biến nem chả.

Tuy nhiên, số cơ sở sản xuất chả vẫn còn vi phạm về điều kiện vệ sinh do chủ yếu sản xuất quy mô hộ gia đình nhỏ lẻ, dụng cụ chế biến sử dụng cũ, chưa thay mới kịp thời. Lực lượng thanh tra đã lập biên bản 4 cơ sở vi phạm để tiến hành xử phạt theo quy định của pháp luật.

Lực lượng thanh tra ATVSTP cấp quận, huyện phối hợp với lực lượng quản lý thị trường cũng đã kiểm tra các cơ sở theo phân cấp quản lý, qua đó đã phát hiện một số lượng ít các cơ sở vi phạm, chủ yếu rơi vào nhãn mác hàng hóa và hạn dùng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Văn Hòa, đây là thời điểm chưa sản xuất rầm rộ các loại thực phẩm Tết như: bò khô, chả, bánh kẹo, ớt bột, hạt dưa... nên vẫn chưa kiểm soát hết và phát hiện mức độ vi phạm. Do vậy, từ nay đến Tết, lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra, giám sát và phúc tra để siết chặt sản xuất thực phẩm, bảo đảm an toàn cho người dân trước trong và sau Tết.

Kiểm soát thực phẩm tại các chợ lớn

Càng gần đến Tết, sức tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là thực phẩm tăng cao. Bên cạnh các siêu thị có sức mua tăng thì các chợ lớn của thành phố như: chợ Đống Đa, chợ Hàn, chợ Đầu mối Hòa Cường, chợ Cồn... lượng hàng hóa như rau củ quả, bánh mứt, hạt dưa, gia vị, thịt gia súc, gia cầm, trứng... nhập về rất lớn, do đa số người dân vẫn giữ thói quen mua hàng ở chợ thay vì siêu thị. Do vậy, bên cạnh công tác kiểm soát ngay tại các cơ sở sản xuất và lưu thông thì lực lượng thanh tra tập trung kiểm tra và xử lý vi phạm quyết liệt hơn tại các chợ lớn.

Theo báo cáo của Công ty Quản lý Hội chợ triển lãm và các chợ Đà Nẵng, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2011, đơn vị đã phối hợp với Thanh tra ATVSTP thành phố lập biên bản xử lý 11 trường hợp vi phạm về ATVSTP. Trong đó có 4 cơ sở kinh doanh trứng gia cầm không nguồn gốc, 2 trường hợp buôn bán thịt sống lẫn thịt chín, 1 trường hợp bị đình chỉ sử dụng mặt bằng kinh doanh do kinh doanh thịt heo rừng không qua kiểm dịch thú y tại chợ Đầu mối Hòa Cường, tạm giữ 4,5kg tương ớt không nhãn mác, có dấu hiệu nhái sản phẩm đã đăng ký thương hiệu tại chợ Đống Đa và chợ Cồn... Đây chính là những cảnh báo cụ thể về mức độ vi phạm tại các chợ về kinh doanh thực phẩm.

Ông Hồ Lai Dũng, Chánh Thanh tra Sở Y tế thành phố cho biết, đã chỉ đạo cho lực lượng thanh tra chuyên ngành tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra và lấy mẫu xét nghiệm các hóa chất độc hại như Rhodamine trong ớt bột và hạt dưa, cảnh báo sớm để người dân tẩy chay những doanh nghiệp vì lợi ích cá nhân mà không bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng.

Bài và ảnh: VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.