.

Những ngày đầu năm tại Trung tâm Phụ sản - Nhi

.

Ngay trong những ngày đầu năm mới (từ 28 tháng Chạp đến mồng 4 Tết) đã có 157 ca sinh “rồng con” tại Trung tâm Phụ sản - Nhi thành phố Đà Nẵng.

Năm Nhâm Thìn là năm rồng nên theo quan niệm dân gian, nhiều gia đình mong muốn sinh con tuổi Thìn để trẻ mạnh mẽ, giỏi giang như rồng. Vì vậy, sẽ có nhiều áp lực đối với Trung tâm Phụ sản - Nhi trong năm 2012 - năm đầu tiên đón Tết tại cơ sở mới khang trang, hiện đại.

Năm 2012, Trung tâm Phụ sản-Nhi sẽ chuyển thành Bệnh viện Phụ sản-Nhi.
Năm 2012, Trung tâm Phụ sản-Nhi sẽ chuyển thành Bệnh viện Phụ sản-Nhi.

Chào đón “rồng con”

Chỉ trong vòng 6 ngày (từ 28 tháng Chạp đến mồng 4 Tết), trung tâm đã đón 157 “rồng con” chào đời. Nhiều sản phụ, bệnh nhân không chỉ là người Đà Nẵng mà còn đến từ các huyện lân cận của tỉnh Quảng Nam. Chẳng hạn như, bà Võ Thị T., đến từ huyện Điện Bàn (Quảng Nam), hôm mồng 5 Tết cứ đứng ngồi không yên trước phòng sinh của trung tâm thấp thỏm chờ cháu ngoại chào đời. Việc đón một sinh linh mới ngay vào đầu năm rồng là niềm vui lớn đối với gia đình bà...

Trong những ngày Tết Nhâm Thìn, trung tâm thường xuyên duy trì trực 4 cấp, bảo đảm đủ số y, bác sĩ khám, chữa và điều trị bệnh. Trong đó, mỗi ca trực về sản có 6 bác sĩ và 4 người/ca dành cho khoa Nhi, các khoa phòng khác đều có y, bác sĩ trực thường xuyên nhằm giải quyết tốt nhu cầu khám và điều trị bệnh của bệnh nhân. Tính riêng 6 ngày trong dịp Tết, trung tâm đã tiếp nhận 619 lượt bệnh nhân đến khám và 461 bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú. Đặc biệt, dịp Tết này, mặc dù là đơn vị chuyên về phụ sản - nhi, nhưng trung tâm cũng tăng cường tiếp nhận thêm những bệnh nhân cấp cứu do tai nạn các loại, trong đó có 11 trường hợp tai nạn giao thông.

Hướng đến Bệnh viện Phụ sản - Nhi

Chính thức được đưa vào hoạt động từ tháng 4-2011, Trung tâm Phụ sản - Nhi đến nay đã từng bước ổn định hoạt động với số lượng bệnh nhân khám và điều trị ngày càng đông. Chỉ riêng các ca sinh, trong 8 tháng đã có 8.097 ca, trung bình mỗi tháng hơn 1.000 ca. Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân, Phó Giám đốc trung tâm cho biết: “Công suất giường bệnh của trung tâm trong những tháng qua đạt trên 150%, bệnh nhân đến khám lúc đông nhất hơn 1.000 người/ngày. Không chỉ khám, chữa bệnh cho người dân Đà Nẵng, trung tâm còn đón các bệnh nhân ngoại tỉnh (chiếm tỷ lệ 24% trong tổng số bệnh nhân đến khám), đồng thời cấp cứu rất nhiều ca tai biến sản khoa từ các đơn vị trong và ngoại tỉnh chuyến đến”.

Từ 330 giường bệnh theo kế hoạch khi mới thành lập, đến tháng 7-2011, trung tâm đã tăng lên 550 giường bệnh cho cả hai khoa Sản - Nhi theo đề nghị của UBND thành phố. Ngoài chuyên khoa Sản, Hồi sức nhi và Hồi sức nhi sơ sinh là 2 đơn vị cấp cứu tuyến cuối của thành phố và các tỉnh lân cận. Do vậy, trung tâm đã tập trung nhân lực thực hiện tốt các khâu này. Thời gian qua, nhiều trường hợp rất nặng được hồi sức và điều trị thành công tại đây, trong đó có những ca độ 3, 4 về bệnh tay-chân-miệng, các ca nhiễm trùng huyết...  

Năm 2012, dự kiến Bệnh viện Phụ sản- Nhi sẽ được thành lập trên cơ sở Trung tâm Phụ sản - Nhi. Đây là niềm vui nhưng đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức cho đội ngũ y, bác sĩ và cán bộ quản lý của trung tâm. Nâng cấp lên thành một bệnh viện hoạt động độc lập, chắc chắn nhu cầu về nhân lực y, bác sĩ sẽ tăng lên. Bên cạnh đó, việc trang bị các phương tiện khám chữa bệnh… cũng mang tính cấp thiết. Theo bác sĩ Xuân, cần có nhiều cơ chế cụ thể hơn để tăng tính chủ động trong hoạt động của trung tâm. Đồng thời, từ lãnh đạo đến mỗi cán bộ, viên chức của trung tâm phải thật sự đoàn kết, cầu tiến, coi phục vụ bệnh nhân như phục vụ người thân của mình, hết lòng xây dựng thương hiệu bằng việc giỏi về chuyên môn, gương mẫu trong đạo đức, lối sống. Đó chính là cách để bảo đảm chất lượng phục vụ bệnh nhân và duy trì tốt hoạt động của Trung tâm Phụ sản - Nhi hay Bệnh viện Phụ sản - Nhi trong tương lai.

Bài và ảnh: M. HẠNH

;
.
.
.
.
.