.

Cần lắm sự sẻ chia

.

“Trước khi Khánh vào phòng mổ, tôi nói với cháu: Nếu con còn sống thì cha mẹ nuôi, còn con có mệnh hệ gì thì cha mẹ cũng cố gắng hết lòng với con trọn vẹn rồi”, ông Huỳnh Tấn Quý mắt đỏ hoe khi nhắc về cậu con trai đang nằm hồi sức sau ca mổ thập tử nhất sinh.

Huỳnh Quang Khánh đang được chăm sóc tại khoa Hồi sức ngoại, Bệnh viện Đà Nẵng.
Huỳnh Quang Khánh đang được chăm sóc tại khoa Hồi sức ngoại, Bệnh viện Đà Nẵng.

Huỳnh Quang Khánh (sinh năm 1991), con ông Huỳnh Tấn Quý, trú tại thôn Câu Lâu, xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, được chuyển đến Bệnh viện Đà Nẵng trong tình trạng đau bụng đột ngột, dữ dội. Sau các chẩn đoán cấp cứu ban đầu, các bác sĩ phát hiện Khánh bị vỡ lá lách.

Đối với những trường hợp khác, ca bệnh này có thể mổ ngay lập tức nhưng với Khánh, mọi chuyện nguy hiểm hơn rất nhiều vì bị rối loạn đông máu di truyền. Bác sĩ Lê Trọng Bình, Trưởng phòng Hồi sức ngoại, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết: “Bệnh nhân mắc bệnh máu không đông nên chúng tôi phải hội chẩn kỹ vào ngày 30-1, sau đó phải truyền bù thêm yếu tố 8 (yếu tố đang thiếu trong máu Khánh khiến máu không đông lại được – P.V). Đến ngày 31-1, bác sĩ đã mổ cắt lách cho Khánh”.

Khi tiến hành phẫu thuật, bác sĩ phát hiện lá lách của Khánh đã vỡ đôi, máu chảy tràn ổ bụng với lượng máu hút ra trên 2,5 lít. Các bác sĩ cũng đã truyền 10 đơn vị máu cho Khánh và thêm yếu tố 8 để hạn chế tình trạng máu không đông. Sau ca mổ, Khánh đang được theo dõi tại phòng Hồi sức ngoại nhưng các bác sĩ vẫn phải tiếp tục hội chẩn để điều trị nếu máu cứ chảy. Ông Quý nói: “Thôi thì còn nước còn tát chứ các bác sĩ nói tình trạng cũng nguy kịch lắm!”.

Điều đáng nói là gia đình ông Quý hiện khó khăn về kinh tế. Khánh được phát hiện bệnh từ lúc lên 7 tuổi và việc ra vào viện thường xuyên đến nay đã làm kinh tế gia đình kiệt quệ. Nhà ông Quý chỉ có hơn 3 sào ruộng, vợ ông lại hay đau ốm nên có lúc gia đình phải bán nhà để lấy tiền chữa trị cho con, nhất là khi còn nhỏ, sự hiếu động khiến Khánh gặp nguy hiểm sau những cú ngã, va đập, gây chảy máu bên ngoài và cả bên trong cơ thể. Với bệnh máu không đông di truyền này, Khánh không thể làm việc nặng, không đủ sức khỏe để học tập, vui chơi như những bạn cùng lứa mà gắn liền với những chuyến “thăm viếng” bệnh viện. Tuy vậy, Khánh vẫn nỗ lực học và thi đậu Đại học Sư phạm Quy Nhơn. Song, ước mơ vào giảng đường của Khánh đành dang dở vì sức khỏe.

Dù nghèo khó nhưng gia đình ông Quý vẫn cố gắng chạy chữa cho người con trai duy nhất, từ Bệnh viện Chợ Rẫy ra đến Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Đà Nẵng… Lần nhập viện này, ông Quý đã bán tất cả những gì có thể bán được trong nhà để lo cho con. Quyết định cầm sổ đỏ căn nhà ở quê với 10 triệu đồng nhưng số tiền này cũng chỉ đủ một phần kinh phí chạy chữa.

Trường hợp của Huỳnh Quang Khánh đang rất cần sự sẻ chia của cộng đồng. Mọi sự giúp đỡ, xin liên hệ trực tiếp với ông Huỳnh Tấn Quý tại địa chỉ: Huỳnh Tấn Quý, Đội 17, thôn Câu Lâu, xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) - điện thoại: 01266664172; hoặc thông qua Báo Đà Nẵng, 42 Trần Phú, quận Hải Châu, Đà Nẵng - đường dây nóng: 0905832222.

Bác sĩ Lê Trọng Bình cho biết: “Chúng tôi đã truyền cho Khánh 4 lọ yếu tố 8, trung bình mỗi lọ là 2,1 triệu đồng. Loại này chưa đưa vào danh mục bảo hiểm nên gia đình phải tự lo. Nếu muốn ổn định sức khỏe của Khánh thì phải truyền từ 10-20 lọ nữa”. Với hơn 10 triệu, ông Quý chỉ đủ mua trước 5 lọ yếu tố 8 và không biết xoay tiền ở đâu để truyền tiếp cho con theo đúng số lượng bệnh viện yêu cầu. Hai vợ chồng ông cứ nằm chờ chực tại bệnh viện để chăm con, tiền ăn không đủ nên đành xin bánh mì, cháo, sữa từ thiện. Cầm tờ viện phí trong tay, gương mặt khắc khổ của ông Quý tràn ngập nỗi lo. Ông nói: “Thôi thì lo được đến đâu thì lo, mình làm hết sức để không phải ân hận chi với con. Chỉ mong con khỏi bệnh, sau này học được cái nghề để kiếm sống chứ mình đâu sống lâu dài với con được”.

Bài và ảnh: M.HẠNH

;
.
.
.
.
.