.

Chấn chỉnh tình trạng mạo danh xe cấp cứu 115

.

Thời gian gần đây, theo phản ảnh của Trung tâm Cấp cứu 115 thành phố, bên ngoài khu vực đường Hải Phòng và Quang Trung, phường Thạch Thang, quận Hải Châu (đoạn cổng trước và sau Bệnh viện Đà Nẵng) xuất hiện tình trạng lôi kéo, mồi chài người nhà bệnh nhân, có người tự xưng là người của Trung tâm Cấp cứu 115 thành phố để vận chuyển người bệnh hoặc bệnh nhân tử vong đưa về nhà, gây bất ổn về tình hình an ninh trật tự, thiệt hại về vật chất và niềm tin của người bệnh.

Xe cấp cứu 115 thành phố có trách nhiệm đưa người bệnh đến các bệnh viện khi có yêu cầu của người dân.
Xe cấp cứu 115 thành phố có trách nhiệm đưa người bệnh đến các bệnh viện khi có yêu cầu của người dân.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của cơ quan chức năng, ngày 6-2-2012, Giám đốc Sở Y tế thành phố Phạm Hùng Chiến đã chủ trì cuộc họp với sự tham gia của lãnh đạo UBND quận Hải Châu, UBND phường Thạch Thang, Sở Giao thông-Vận tải, Bệnh viện Đà Nẵng, Trung tâm Cấp cứu 115 thành phố và Phòng nghiệp vụ y tế tư nhân với mục đích cùng với chính quyền địa phương tăng cường các biện pháp nhằm chấn chỉnh tình trạng mạo danh Cấp cứu 115 để vận chuyển bệnh nhân nặng, bệnh nhân tử vong đưa về nhà từ Bệnh viện Đà Nẵng.

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Sở Y tế thành phố Phạm Hùng Chiến cho biết, qua tìm hiểu tại các đơn vị liên quan, hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh dẫn đến những bất cập trong vận chuyển bệnh nhân như đã nói ở trên là có thật. Về phía Sở Y tế đã khẩn trương chỉ đạo Trung tâm Cấp cứu 115 thành phố ngoài nhiệm vụ trọng tâm là cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân đến các bệnh viện để điều trị, cần tổ chức tốt dịch vụ vận chuyển người bệnh nặng, bệnh nhân tử vong về nhà theo yêu cầu của gia đình người bệnh; bảo đảm đủ xe, trang thiết bị, dụng cụ y tế, vệ sinh môi trường trong xe, đặc biệt là công khai, minh bạch về giá dịch vụ vận chuyển; phục vụ kịp thời, không gây phiền hà cho người dân.

Riêng đối với Bệnh viện Đà Nẵng, Sở Y tế chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với UBND phường Thạch Thang, quận Hải Châu để bảo đảm an ninh trật tự trong và ngoài bệnh viện, đồng thời phối hợp với Trung tâm Cấp cứu 115 thành phố có phương án chấn chỉnh, rà soát lại quy trình vận chuyển bệnh nhân nặng, bệnh nhân tử vong; phổ biến tới các khoa, phòng thông báo công khai tại các vị trí thích hợp. Các trường hợp vận chuyển bệnh nhân nặng, bệnh nhân tử vong phải bảo đảm các điều kiện quy định về y tế như có cán bộ y tế, máy móc trên xe... mới được phép vận chuyển.

Bệnh viện Đà Nẵng có trách nhiệm giải thích, hướng dẫn cho bệnh nhân và người nhà về việc vận chuyển người bệnh, công khai số điện thoại để người nhà liên hệ, không để tình trạng móc nối giữa nhân viên, bảo vệ bệnh viện với bên ngoài, nhất là các khoa, phòng nhạy cảm như: Hồi sức cấp cứu và các khoa thu dung bệnh nhân nặng... Nếu phát hiện biểu hiện móc nối hay có sai phạm phải xử lý nghiêm.

“Tại buổi làm việc, chúng tôi cũng đề nghị Sở Giao thông-Vận tải tổ chức hướng dẫn các chủ phương tiện vận chuyển thực hiện đúng luật về điều kiện đăng ký kinh doanh vận chuyển người, niêm yết giá công khai và có cơ chế phối hợp với Sở Y tế, Công an, UBND phường Thạch Thang để có biện pháp thanh tra, kiểm tra giám sát thực hiện an toàn giao thông, an ninh trật tự tại khu vực Bệnh viện Đà Nẵng”, Giám đốc Phạm Hùng Chiến nhấn mạnh.

Về lâu dài, để hạn chế tình trạng vận chuyển, đưa đón bệnh nhân không đúng quy định, ông Phạm Hùng Chiến cho biết, Sở Y tế cũng đã kiến nghị với UBND quận Hải Châu có biện pháp hướng dẫn chủ các phương tiện hoạt động hợp pháp bằng hình thức thành lập dịch vụ vận tải đưa đón bệnh nhân nặng và tử vong về nhà. Tuy nhiên, dịch vụ này triển khai phải được các cơ quan chức năng, trong đó có Sở Y tế thẩm định về điều kiện bảo đảm về nhân lực y tế, trang thiết bị khi tham gia vận chuyển bệnh nhân theo đúng quy định của pháp luật về hành nghề y tế tư nhân.

Ông Nguyễn Tấn Phó, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 thành phố cho biết, tình trạng các xe tư nhân mạo danh xe cấp cứu thành phố vận chuyển bệnh nhân, thu tiền vượt quá quy định khiến cho đơn vị gặp khó khăn trong việc triển khai vận chuyển dịch vụ cho người bệnh về nhà trong hơn 1 tháng qua.

Cụ thể, vào ngày 6-1-2012, người nhà bệnh nhân Lê Văn Kha điều trị ở khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đà Nẵng điện thoại đến Trung tâm Cấp cứu 115 yêu cầu điều một xe cấp cứu đưa bệnh nhân về xã Điện Dương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Nhưng khi xe cứu thương 115 đến thì xe dịch vụ từ bên ngoài đã tự xưng là xe cấp cứu 115 chở bệnh nhân về trước đó và thu của người nhà 1,2 triệu đồng, trong khi giá của Trung tâm Cấp cứu chỉ có 290 ngàn đồng.

Ngoài ra, còn nhiều trường hợp khác người nhà đến liên hệ với Trung tâm Cấp cứu 115 để xin hóa đơn vận chuyển, tuy nhiên sau khi đối chiếu thì phát hiện những trường hợp này không phải do chính xe cấp cứu 115 vận chuyển. Điều đáng nói là giá tiền của những lần xin hóa đơn này cao hơn nhiều so với mức phí quy định của Sở Y tế thành phố.

Nhóm P.V

;
.
.
.
.
.