.

Giám sát thường xuyên dịch cúm gia cầm

.

 Chi cục Thú y triển khai phòng chống dịch

Trước tình hình dịch cúm gia cầm và cúm A (H5N1) ở người đang diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước, ngày 16-2, Chủ tịch UBND thành phố có Công điện số 01/CĐ-UBND về triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch cúm gia cầm, yêu cầu: Sở NN&PTNT chỉ đạo Chi cục Thú y tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc nhập gia cầm và các sản phẩm gia cầm vào thành phố qua các Trạm kiểm dịch Kim Liên và Hòa Phước.

Tạm dừng việc nhập gia cầm và sản phẩm gia cầm có xuất xứ từ các tỉnh, thành phố đã công bố dịch. Trường hợp gia cầm vận chuyển quá cảnh qua địa bàn thành phố, Chi cục Thú y cử lực lượng áp tải. Giám sát thường xuyên đến tận hộ, trại chăn nuôi gia cầm, nhằm phát hiện sớm dịch bệnh và xử lý kịp thời, không để lây lan ra diện rộng. Tổ chức kiểm tra đột xuất các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm, đặc biệt các cơ sở nhỏ lẻ, xử lý nghiêm các trường hợp giết mổ sai quy định. Phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý những trường hợp buôn bán, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm không rõ nguồn gốc.

Tiên phong cho gia cầm
Tiềm phòng cho gia cầm

Cùng các địa phương và các hộ, trang trại nuôi gia cầm tiến hành thường xuyên việc vệ sinh, tiêu độc chuồng trại và khu vực xung quanh. Theo dõi diễn biến dịch bệnh tại các địa phương giáp ranh với thành phố và trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Bộ NN&PTNT, Cục Thú y, báo cáo đề xuất UBND thành phố những biện pháp phòng chống dịch khả thi và kịp thời.

Chủ tịch UBND thành phố giao các sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện theo dõi giám sát diễn biến dịch cúm gia cầm, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó khi dịch xảy ra, tuyên truyền cho người dân hiểu và thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm lây sang người…

* Theo ông Cao Xuân Thái, Chi cục trưởng Chi cục Thú y, đến nay trên địa bàn thành phố chưa có dấu hiệu dịch cúm gia cầm phát sinh. Tuy vậy, liên tục trong những ngày qua, chi cục đã phối hợp với các địa phương và đơn vị liên quan triển khai các giải pháp cấp bách phòng chống dịch. Đã cấp đầy đủ thuốc tiêu độc khử trùng cho các địa phương và cử cán bộ giám sát chặt chẽ việc phun thuốc tiêu độc, khử trùng chuồng trại, các điểm mua bán, giết mổ gia cầm;  tăng cường lực lượng bám cơ sở tiến hành theo dõi, kiểm soát diễn biến dịch bệnh tại các hộ, trại chăn nuôi và kiểm soát nghiêm ngặt việc vận chuyển gia cầm vào thành phố, tuyệt đối không nhập gia cầm, sản phẩm gia cầm ở các địa phương đã có dịch. Hiện nay, một số chợ được phép kinh doanh gia cầm sống, tình trạng giết mổ sai quy định khá phổ biến. Chi cục đề nghị Ban quản lý chợ, chính quyền địa phương có biện pháp xử lý nghiêm các trường hợp giết mổ gia cầm sai quy định.

Tin và ảnh: N.C

;
.
.
.
.
.